Làm nứt 1.800 nhà dân rồi... ‘rút êm’

“Tỉnh vừa tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ để giải quyết bồi thường cho hàng ngàn gia đình có nhà bị nứt do thi công dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh” - ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết.

Nhà kiên cố cũng nứt toác

Nhiều người dân xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa cho biết từ khi thi công mở rộng quốc lộ 1, cả trăm ngôi nhà nằm ven đường ở địa phương này bị nứt toác. Thậm chí nhiều nhà có nguy cơ đổ sập nếu không chống đỡ tạm. Các căn nhà đúc hai, ba tầng cũng bị hư hỏng.

“Nhà của tôi mới làm có vài năm, trần bê tông cốt thép vẫn không chịu nổi. Nhiều thời điểm đơn vị thi công huy động cùng lúc bốn năm xe lu, xe rung, dàn hàng ngang chạy qua chạy lại bất kể ngày đêm. Khi đó, ngôi nhà rung lên như có động đất, đồ đạc rơi hết xuống. Các vết nứt ngày càng rộng nhưng họ vẫn tiếp tục thi công kiểu đó thì thử hỏi nhà nào chịu nổi” - ông Nguyễn Kim Ngọc chỉ những vết nứt bức xúc.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Thu gần đó cũng bị vết nứt dài gần 5 m trên trần bê tông cốt thép. Các ngôi nhà cấp 4 thì càng nguy hiểm hơn vì bị xiêu vẹo, rệu rã. Tương tự, hàng loạt căn nhà hai, ba tầng tại các phường Xuân Yên, Xuân Đài thuộc thị xã Sông Cầu cũng bị hư hỏng nặng. Đơn cử, nhà đúc của ông Phạm Tấn (ngụ phường Xuân Đài) gần như bị tách làm hai. Cạnh đó, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Vân nhiều vết nứt ngang dọc theo các đà, trụ đúc bê tông cốt thép...

“Họ dùng nhiều phương tiện, thiết bị thi công lớn nhưng không có biện pháp giảm ảnh hưởng. Khi người dân ra yêu cầu dừng thi công thì họ năn nỉ cho làm để kịp tiến độ. Họ hứa sẽ bồi thường thỏa đáng. Chúng tôi nghe theo nhưng làm xong là họ rút đi hết” - ông Tấn bực tức.

Nhà bà Võ Thị Thu Hồng (xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài. Ảnh: TẤN LỘC

Chưa có tiền bồi thường nên lặng thinh?

Những căn nhà nêu trên nằm dọc đoạn quốc lộ dài khoảng 88 km, bị ảnh hưởng do việc thi công mở rộng quốc lộ 1.

Dự án này do Ban Quản lý (BQL) dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 10-2015.

Theo ông Phạm Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông, khi nhà bị nứt, hư hỏng, nhiều người dân ra ngăn cản, yêu cầu dừng thi công, xác định thiệt hại để bồi thường. Lúc đó, đại diện BQL dự án Thăng Long cam kết sẽ bồi thường dứt điểm cho người dân trước ngày 31-12-2015. “Thế nhưng làm xong đường là họ đi mất nên người dân rất bức xúc, liên tục gửi đơn yêu cầu bồi thường. Tôi đã nhiều lần gọi điện thoại đến cán bộ BQL dự án Thăng Long nhưng họ không nghe máy. Ngoài ra, chúng tôi đều phản ánh trong các cuộc họp với huyện nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết” - ông Khánh nói.

Ông Võ Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cũng cho hay huyện đã có ba báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở GTVT đề nghị giải quyết. Tuy nhiên, tỉnh đề nghị chờ Bộ GTVT xin tiền bồi thường.

Cạnh đó, ông Nguyễn Thành Trí cho biết UBND tỉnh và Sở GTVT tỉnh Phú Yên đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT, chủ đầu tư bồi thường cho những gia đình có nhà bị hư hỏng do thi công quốc lộ 1. “Chủ đầu tư nói hạn mức bảo hiểm bồi thường rủi ro cho toàn dự án đoạn này chỉ 5 tỉ đồng và đã trả hết cho 990 hộ. Hiện nay tổng số tiền cần bồi thường đã vượt quá hạn mức bảo hiểm trên. Mặt khác, số nhà bị nứt còn nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng. Do đó, Bộ GTVT đang trình Chính phủ xin bổ sung nguồn tiền để bồi thường cho dân” - ông Trí nói.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Khánh, đại diện BQL dự án Thăng Long, cũng cho biết đang chờ Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn nào để trả mới tiến hành giám định thiệt hại, xác định mức chi trả bồi thường cho người dân.

Gần 1.800 ngôi nhà bị nứt, hư hỏng

Theo UBND tỉnh Phú Yên, hiện đã có 1.789 hộ gia đình ở tỉnh này có đơn khiếu nại, yêu cầu bồi thường nhà bị nứt, hư hỏng do việc thi công mở rộng quốc lộ 1 gây ra. Trong đó, nhiều nhất là huyện Đông Hòa với 676 trường hợp, còn lại là thị xã Sông Cầu 623 trường hợp, huyện Tuy An 490 trường hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm