Làm giấy giả chiếm đất công, không bị xử lý!

Trường Hàng không Việt Nam (nay là Học viện Hàng không Việt Nam - HKVN) được giao quản lý sử dụng cơ sở 38 Lam Sơn (quận Tân Bình, TP.HCM). Từ năm 1989 đến 1993, trường đã cấp đất cho một số hộ gia đình cán bộ, giáo viên, công nhân viên xây nhà ở trong khu 38 Lam Sơn. Trong đó, ông Nguỵ Hữu Bá (cựu kế toán trưởng nhà trường) được cấp lô đất 90 m2 tại 38/13 Lam Sơn.

Đất công thành riêng

Năm 1993, ông Bá mượn 30 m2 đất của trường để làm xưởng mộc nhưng “ôm” luôn lô đất 87 m2. Đến năm 2003, ông nộp hồ sơ xin hợp thức hóa và được cấp sổ hồng cho diện tích này, ở 38/21 Lam Sơn.

Được cấp chủ quyền nhà, ông đã khai man nguồn gốc đất thuộc quân đội quản lý và do mình tự khai phá. Đồng thời, nộp giấy xác nhận của Trường HKVN (giả mạo) là ông tự khai phá đất, nay đơn vị không thu hồi và cấp lại cho gia đình sử dụng xây dựng nhà ở. Sau đó vợ chồng ông tặng căn nhà trên cho con ruột của mình và bà này bán cho người khác.

Làm giấy giả chiếm đất công, không bị xử lý! ảnh 1

Nhà 38/21 Lam Sơn (nay là 29/17 Yên Thế) nằm trong khu đất công của Học viện Hàng không.

Năm 2004, Trường HKVN gửi đơn tới Công an quận Tân Bình tố cáo ông Bá có hành vi lừa đảo hợp thức hóa chủ quyền lô đất 38/21 Lam Sơn. Công an quận Tân Bình chuyển đơn cho Phòng QLĐT Tân Bình giải quyết. UBND quận Tân Bình lại hướng dẫn gửi qua TAND quận nhưng tòa từ chối giải quyết vì không đủ điều kiện khởi kiện.

Giữa năm 2005, trường lại tố cáo lên Tổng cục Cảnh sát. Ngày 16-1-2006, Phân viện Khoa học Hình sự thuộc Tổng cục Cảnh sát (phía Nam) có kết luận giám định, theo đó khẳng định cả hai giấy xác nhận của Trường HKVN đều bị giả mạo nội dung.

Tháng 10-2006, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua đã chỉ đạo giao Sở TN&MT kiểm tra vụ việc và đề xuất hướng giải quyết.

Đến năm 2007, Sở TN&MT đề xuất chờ kết luận chính thức của Cơ quan CSĐT để xem xét giải quyết tiếp theo. Mãi đến năm 2010, UBND quận Tân Bình gửi công văn đề nghị Cục CSĐT tội phạm hình sự - Bộ Công an sớm có kết luận điều tra thì ngày 17-1-2011 nhận được công văn trả lời.

Theo đó, ông Bá mượn lô đất 38/21 Lam Sơn của Trường HKVN, sau đó làm giả giấy xác nhận của nhà trường để xin cấp chủ quyền và đã được cấp; chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Bá; yêu cầu Trường HKVN khởi kiện tại tòa án để thu hồi lô đất trên do thủ tục hồ sơ xin cấp chủ quyền bất hợp pháp.

Thu hồi sổ hồng, kiểm điểm rút kinh nghiệm

Sau mấy năm loay hoay, nay mọi chuyện lại trở về vạch xuất phát. Lần này, UBND TP quyết liệt chỉ đạo thẩm tra làm rõ để xử lý nghiêm nhưng... quá muộn. Ngày 14-12-2011, Công an TP có công văn cho biết: Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi làm giả giấy xác nhận của ông Bá đã hết từ tháng 6-2008!

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo ngăn chặn việc chuyển dịch sở hữu liên quan đến nhà 38/21 Lam Sơn; lập thủ tục thu hồi, hủy bỏ sổ hồng đã cấp. Mọi tranh chấp phát sinh về việc chuyển nhượng nhà 38/21 Lam Sơn sẽ do tòa án giải quyết.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm các đơn vị, cá nhân liên quan có thiếu sót trong việc cấp chủ quyền cho ông Bá khi hồ sơ có giấy xác nhận bị giả mạo. Đồng thời, đề nghị Quận ủy chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về mặt đảng đối với hành vi giả mạo tài liệu của ông Bá (nếu là đảng viên).

Riêng việc phân lô, cấp đất cho nội bộ tại khu đất công 38 Lam Sơn, UBND TP đã giao cho các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát toàn diện việc quản lý sử dụng đất khu này của Học viện Hàng không và các cá nhân để tham mưu, đề xuất xem xét, xử lý theo pháp luật.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm