Làm giả hồ sơ nhận tiền, đất tái định cư

Báo Pháp Luật TP.HCM tiếp nhận phản ánh của một số người dân ở phường Phước Hải, TP Nha Trang (Khánh Hòa) tố cáo nhân viên Công ty CP Bất động sản Hà Quang (Công ty Hà Quang, TP Nha Trang) thông đồng với cán bộ làm giả hồ sơ trục lợi tiền bồi thường, đất tái định cư.

Công ty Hà Quang là chủ đầu tư khu đô thị mới Lê Hồng Phong 2 tại phường Phước Hải.

Giao đất cho người lạ

Theo ông Đặng Văn Xuân Trang Quốc và bà Đặng Thị Thúy Loan (em ông Quốc, cùng ngụ phường Phước Hải), đầu tháng 3-2016, gia đình phá hai căn nhà cấp bốn, giao gần 1.100 m2 đất tại địa chỉ 10/10E và 10/10C Đồng Nai, TP Nha Trang cho Công ty Hà Quang thực hiện dự án.

Từ đó đến nay, hai hộ gia đình này phải đi thuê nhà để ở. Bảy tháng đầu, công ty hỗ trợ tiền thuê nhà 3 triệu đồng/tháng. Đến nay gia đình vẫn chưa được cấp đất tái định cư trong khi công ty đã phân lô đất của gia đình, bán cho người khác với giá 30-40 triệu đồng/m2.

Khi gia đình chờ đất tái định cư thì mới đây trong danh sách phê duyệt được bồi thường, cấp đất tái định cư theo địa chỉ đất của gia đình ông Quốc đã giao bỗng xuất hiện tên của hai hộ lạ hoắc là hộ ông Bùi Anh Sĩ và hộ bà Nguyễn Thị Như Hà. Theo đó, hộ ông Sĩ được bồi thường-hỗ trợ-khen thưởng tổng cộng hơn 106 triệu đồng và được bố trí một lô đất tái định cư tại khu tái định cư dự án khu đô thị Lê Hồng Phong 2. Tương tự, hộ bà Nguyễn Thị Như Hà được bồi thường hơn 147 triệu đồng và cũng được một suất đất tái định cư.

“Cả gia đình tôi không hề biết những người đứng tên nhận tiền bồi thường, đất tái định cư đó. Chúng tôi cũng chưa bao giờ mua bán, sang nhượng đất cho ai. Không hiểu sao họ lại có tên nhận tiền bồi thường, đất tái định cư ngay trên địa chỉ đất của gia đình tôi đã giao cho dự án” - bà Hồ Thị Nghĩa (76 tuổi, mẹ ông Quốc) cho hay.

Khu đất của gia đình ông Đặng Văn Xuân Trang Quốc bị thu hồi nhưng người khác nhận tiền bồi thường, đất tái định cư. Ảnh: TẤN LỘC

Mạo danh để trục lợi

Theo bà Nghĩa, trước khi UBND TP Nha Trang thu hồi đất của gia đình, ông Mai Thạch Văn, nhân viên Công ty Hà Quang, nhiều lần đến nhà thuyết phục cho ông làm thủ tục để kiếm thêm đất tái định cư. “Ông Văn nói ổng làm thủ tục thêm hai hộ trên diện tích đất bị thu hồi. Ổng nhận rồi đưa lại tiền bồi thường, còn hai lô đất tái định cư ổng kiếm thêm. Tui nói vợ chồng tôi già, không biết những việc này. Diện tích đất đó đều do con cái tôi đứng tên!” - bà Nghĩa kể.

Trao đổi với chúng tôi, anh xe ôm Bùi Anh Sĩ thừa nhận ông hoàn toàn không quen biết gia đình bà Nghĩa và không liên quan gì đến diện tích đất bị thu hồi trên. “Tôi không mua bán đất gì với gia đình bà Nghĩa. Anh Văn nhờ tôi đứng tên, bảo tôi ký giùm giấy tờ. Anh Văn cũng nhờ tôi hằng tháng lên ủy ban nhận giùm tiền hỗ trợ thuê nhà, tiền bồi thường và cho tôi 2 triệu đồng” - ông Sĩ thuật lại.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Như Hà cũng thừa nhận không mua bán, chuyển nhượng đất từ gia đình bà Nghĩa. “Giờ tôi không quan tâm chuyện đó nữa. Nếu Nhà nước không chịu thì tôi trả lại, tôi không muốn phiền phức” - bà Hà phân bua.

Chúng tôi liên lạc với ông Mai Thạch Văn, người bị gia đình ông Quốc tố cáo, hẹn làm việc tại văn phòng Công ty Hà Quang vào sáng 23-4. Tuy nhiên, sau đó ông Văn gọi điện thoại lại từ chối với lý do bận việc. Trước các câu hỏi của PV liên quan việc ông bị tố mượn tên người khác để nhận tiền bồi thường, đất tái định cư, ông Văn từ chối trả lời với lý do đây là chuyện “nhạy cảm”, “ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của công ty, ảnh hưởng đến một số người khác”.

Bà Trần Thị Hồng Nga, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty Hà Quang, xác nhận ông Mai Thạch Văn có liên quan đến vụ việc trên. Bà Nga cho biết Công ty Hà Quang đang giải quyết và sẽ thông tin cho báo chí sau.

Phường xác nhận hồ sơ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Nhậm, Chủ tịch UBND phường Phước Hải, cho biết hiện chính quyền địa phương đã yêu cầu Công ty Hà Quang báo cáo giải trình vụ việc trên, đồng thời cung cấp hồ sơ các trường hợp làm giả hồ sơ để báo cáo UBND TP Nha Trang xử lý.

Theo ông Nhậm, trước mắt phường đã đề nghị dừng cấp đất tái định cư để kiểm tra lại tất cả hồ sơ bồi thường, tái định cư. “Chúng tôi đang làm rõ vì sao hai trường hợp trên không có đất bị thu hồi mà lại được bồi thường, cấp đất tái định cư. Ai giả mạo hồ sơ để trục lợi, liên quan đến ai thì phải bị xử lý theo quy định” - ông Nhậm nói.

Chủ tịch phường Phước Hải cho hay ông là tổ trưởng tổ bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án, Công ty Hà Quang và các cán bộ khác là thành viên. Phường chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất sau khi tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ do người bị thu hồi đất cung cấp. Sau khi xác minh, kiểm tra, niêm yết, phường tổng hợp, trình Hội đồng bồi thường hỗ trợ-tái định cư của UBND TP Nha Trang thẩm định, phê duyệt. “UBND phường căn cứ hồ sơ do cán bộ xác minh để xem xét, xác nhận. Ai làm giả hồ sơ thì phải bị xử lý” - ông Nhậm nói.

Tiếp nhận phản ánh từ PV, ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ-tái định cư, nói sẽ kiểm tra và trả lời sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm