Làm đường cao tốc nối Hà Nội - Vientiane

Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải cho biết như trên trong cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT, chiều 10-11.

Theo Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải, theo đề án kết nối GTVT Việt Nam - Lào bao gồm cả đường cao tốc để kết nối từ Vientiane đến Hà Nội có thể kết nối thông qua sáu cặp cửa khẩu gồm: Lóng Sập - Pa Háng; Na Mèo - Nậm Xôi; Khẹo - Ta Lấu; Nậm Căn - Nặm Cắn; Thanh Thủy - Nậm On; Cầu Treo - Nậm Phao. Trong tương lai, khi đường cao tốc Bắc Nam phía đông và phía tây của Việt Nam hình thành việc kết nối sẽ thông qua tuyến đường này.

Dự án được triển khai sẽ hình thành được tuyến đường ngắn nhất, tối ưu, tốc độ cao để kết nối giữa thủ đô Hà Nội và thủ đô Vientiane. Đồng thời, dự án còn có thể kết nối thuận lợi với thủ đô Thái Lan và Myanmar; phát huy ưu thế các khu kinh tế, trung tâm hành chính của hai nước, đặc biệt là các khu kinh tế ven biển của Việt Nam; tăng cường vị thế của hai nước trong khu vực ASEAN và châu Á.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Lê Đình Thọ cho rằng Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải nghiên cứu, phân tích, lựa chọn hai phương án là hướng kết nối Vientiane - Hà Nội qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) - Nậm On (Borikhamxay) dài khoảng 30 km và qua cặp cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) - Nậm Phao (Borikhamxay). Phải đảm bảo hai phương án trên thể hiện được các tiêu chí về hướng tuyến, địa hình, tổng mức đầu tư và kết nối vùng. Đồng thời, xác định quy mô theo phương án sáu làn xe và chức năng của tuyến đường để kết nối, từ đó phân kỳ đầu tư cho phù hợp, hiệu quả.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải nghiên cứu lại báo cáo, hoàn thiện ngắn gọn, dễ hiểu các vấn đề cần thiết để trong tháng 11 đăng ký làm việc với Bộ GTVT Lào triển khai các công việc tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm