Làm đô thị thông minh là để… bớt giật mình

Theo ông Nhân, nói đến thông minh thì mọi hành động phải gắn với dự báo và phải lường thấy trước khó khăn và giải pháp phòng ngừa, phải nhìn đến dài hạn. Do đó, thông minh thuộc về tầm nhìn nên lãnh đạo phải có tầm nhìn, DN có tầm nhìn, người dân phải có tầm nhìn về sứ mạng của mình một cách dài hạn hơn.

Mặt khác, nói đến thông minh là hiệu quả cao, làm thế nào kết hợp và tích hợp các nguồn lực, liên kết lại để đạt hiệu quả cao hơn trong khi từng nguồn lực vẫn không thay đổi. Ngoài ra, phải dùng được các công nghệ tiên tiến nhất như Internet gắn với trí tuệ nhân tạo.

“Người dân hỏi là bao giờ hết kẹt xe, bao giờ hết ngập nước? Có trả lời được không? Chúng ta chưa trả lời được vì dự báo chưa sát và chưa mô phỏng được” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói và cho rằng bản chất làm đô thị thông minh là để bớt giật mình vì mọi thứ dự báo được. “Dự báo không tính bằng tay được, phải dùng máy tính, phần mềm” - ông nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Nhân, đô thị thông minh thì phải có giải pháp dùng chung cấp TP và mỗi cấp, mỗi ngành có giải pháp riêng. Theo đó, TP phải có cơ sở tích hợp dữ liệu dùng chung và dữ liệu này phải có tài khoản, vì tài nguyên thông tin là nguồn lực quốc gia không để người khác lấy đi. Xây dựng trung tâm dự báo cấp TP nhằm dự báo chung về tăng trưởng kinh tế, dân số, lao động, môi trường… Xây dựng trung tâm điều hành cấp TP ở một số lĩnh vực. Phải có hạ tầng mạng dùng chung, phải có công cụ đặc thù gắn với không gian mạng, công cụ để xử lý tinh vi gắn với điện toán đám mây, mô phỏng.

Bí thư Nhân yêu cầu trong năm 2018 phải triển khai năm công cụ dùng chung gồm xây dựng trung tâm dữ liệu tích hợp, trung tâm mô phỏng dự báo; trung tâm về an toàn mạng và điều hành; quy hoạch hạ tầng chung… Đồng thời triển khai một số nhánh như giao thông thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh, giám sát môi trường thông minh; huy động vai trò của người dân tức là tạo thiết bị phần mềm gắn điện thoại di động để người dân góp ý quá trình xây dựng đô thị thông minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm