Làm ẩu, chấp hành viên hầu tòa

Dự kiến ngày 25 tới, TAND TP Vĩnh Long sẽ xử sơ thẩm bị cáo Lê Thị Tuyết Anh (nguyên phó chi cục trưởng Chi cục Thi hành án (THA) dân sự TP Vĩnh Long) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Anh bị truy tố ở khung hình phạt có mức án từ ba đến 12 năm tù theo khoản 2 Điều 285 BLHS.

“Nhầm” đất hộ gia đình thành đất cá nhân

Theo cáo trạng của VKSND TP Vĩnh Long, năm 2002, hộ bà Lê Thị Vĩnh (gồm cha mẹ bà Vĩnh, bà Vĩnh và người em) đã được UBND thị xã Vĩnh Long (cũ) cấp giấy đỏ gần 500 m2 đất thổ vườn tại phường 4. Năm 2003, hộ bà Vĩnh được cấp phép xây dựng căn nhà ba tầng trên đất và được công nhận quyền sở hữu nhà.

Trong quá trình xây nhà, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Địa ốc Vĩnh Long đã ứng ra hơn 300 triệu đồng để mua vật tư hộ bà Vĩnh. Không có tiền trả nên bà Vĩnh đã thế chấp toàn bộ giấy tờ nhà đất và yêu cầu công ty trả giùm hơn 400 triệu đồng mà bà nợ ngân hàng trước đó. Ngoài ra, bà Vĩnh còn nợ một số cửa hàng vật liệu xây dựng khác nên từ năm 2003 đến 2005, công ty địa ốc và các chủ nợ đã lần lượt khởi kiện bà Vĩnh ra tòa. Cuối cùng, bà Vĩnh phải thi hành tám bản án với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Sau khi bà Trần Thị Ngọc Liên - một trong các chủ nợ của bà Vĩnh yêu cầu THA thì Đội THA dân sự thị xã (nay là Chi cục THA dân sự TP Vĩnh Long) vào cuộc. Ban đầu vụ việc do chấp hành viên Nguyễn Văn Cơ giải quyết. Do bà Vĩnh không tự nguyện nên ông Cơ đã ra quyết định cưỡng chế THA bằng biện pháp kê biên, định giá toàn bộ đất và căn nhà ba tầng của bà Vĩnh. Tuy nhiên, ông Cơ không xác minh tại cơ quan đăng ký, cấp giấy chứng nhận nhà đất nên không biết tài sản kê biên có phải của riêng cá nhân bà Vĩnh hay không. Sau đó, dù chưa ra quyết định thành lập hội đồng định giá tài sản nhưng ông Cơ vẫn tổ chức định giá nhà đất trên để chuẩn bị đưa hồ sơ đi bán đấu giá. Cán bộ kiểm tra THA trong vụ này là ông Lê Quốc Việt cũng không có ý kiến gì về nghiệp vụ của ông Cơ.

 
Bà Vĩnh cho rằng cơ quan điều tra, VKS còn để sót người, lọt tội. Ảnh: T.TÙNG

Tháng 4-2005, ông Cơ được phân công nhận công tác khác nên giao hồ sơ lại cho bị cáo Anh. Bị cáo không xem xét lại hồ sơ mà tiếp tục cho thi hành bằng cách bán nhà đất trên với giá gần 1,5 tỉ đồng. Bị cáo còn tự ý bán khoảng 30 tài sản trong nhà bà Vĩnh. Sau đó, bị cáo đã dùng hết tổng số tiền bán đấu giá được chi trả cho các chủ nợ của bà Vĩnh theo tám bản án.

Sau khi cưỡng chế giao nhà và người mua trúng đấu giá đã sang tên quyền sở hữu xong thì bị cáo mới phát hiện đây không phải là tài sản của riêng cá nhân bà Vĩnh mà là tài sản chung của hộ gia đình. Sau đó, những người trong hộ bà Vĩnh liên tục tố cáo hành vi trái pháp luật của ông Cơ cùng bị cáo Anh và yêu cầu cơ quan THA phải trả lại nhà đất.

Năm 2012, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao đã điều tra và khởi tố bị cáo Anh. Cơ quan điều tra xác định số tiền thiệt hại bị cáo gây ra cho cha mẹ và em của bà Vĩnh là hơn 1,2 tỉ đồng. Năm 2013, VKSND TP Vĩnh Long ra cáo trạng, xác định lại số tiền thiệt hại này chỉ còn gần 600 triệu đồng. Thiệt hại không thể khắc phục do người mua đấu giá đã đứng tên sở hữu nhà đất vào năm 2008.

Có sót người, lọt tội?

Cáo trạng nhận định chấp hành viên Nguyễn Văn Cơ đã có hành vi ra quyết định trái luật nhưng chưa gây hậu quả nên xét thấy không cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, cơ quan điều tra đã kiến nghị Cục THA dân sự tỉnh xử lý trách nhiệm hành chính là hợp lý. Về trách nhiệm của ông Lê Quốc Việt (cán bộ kiểm tra THA), cáo trạng không đề cập.

Gia đình bà Vĩnh cho biết tại phiên tòa sắp tới sẽ đề nghị tòa xem xét trách nhiệm hình sự của ông Cơ và ông Việt. Theo họ, hành vi ra quyết định trái luật của ông Cơ là khởi đầu, là nguyên nhân sâu xa của vụ việc. Còn ông Việt, với chức trách kiểm tra của mình cũng qua loa, bỏ lọt. Việc ông Cơ và ông Việt không phải chịu trách nhiệm hình sự là thiếu khách quan, có dấu hiệu sót người, lọt tội.

Bên cạnh đó, gia đình bà Vĩnh không đồng tình với con số thiệt hại chỉ có gần 600 triệu đồng như cáo trạng xác định. Ngoài ra, gia đình bà Vĩnh còn yêu cầu Chi cục THA dân sự TP Vĩnh Long phải bồi thường thiệt hại về vật chất, tổn hại về tinh thần trong suốt tám năm nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm