Lại thêm 405 trường hợp không xét nghiệm máu vẫn thu tiền

Ngày 6-7, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký văn bản gởi Sở Y tế, BV Đa khoa Bình Thuận liên quan đến việc các hồ sơ bệnh án không xét nghiệm máu nhưng vẫn thu tiền.

Bệnh viên Đa khoa tỉnh Bình Thuận. 

Theo đó, UBND tỉnh giao cho hai đơn vị trên xác định 405 hồ sơ vừa phát hiện thu sai tiền xét nghiệm trong đó có bao nhiêu trường hợp phải trả lại tiền cho bệnh nhân, bao nhiêu trường hợp phải nộp cho bảo hiểm y tế. Sở Y tế xác định danh sách 270 hồ sơ bệnh án thu sai xét nghiệm trước đây và 405 hồ sơ vừa phát hiện, khẩn trương hoàn trả số tiền thu sai cho 675 bệnh nhân.


Theo UBND tỉnh Bình Thuận, cuối năm 2017, nhiều đơn tố cáo cho biết có rất nhiều sản phụ nhập viện sinh con, bác sĩ chỉ định hoặc nhiều trường hợp không chỉ định xét nghiệm sinh hóa Ure và LDH, bệnh viện không làm xét nghiệm nhưng vẫn thu tiền của bệnh nhân.

Xét nghiệm Ure máu và LDH là xét nghiệm thường quy tại khoa Sản. Từ đầu năm 2016, xét nghiệm này được chỉ định cho một số trường hợp bệnh lý sản phụ khoa có liên quan đến bệnh lý thận hoặc cao huyết áp tại thai kỳ.

UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra và chỉ mới kiểm tra ngẫu nhiên 735/3.857 hồ sơ có bảo hiểm y tế từ 1-3-2016 đến ngày 31-8-2016 nhập viện khoa Sản thì phát hiện có đến 270 hồ sơ bác sĩ không chỉ định xét nghiệm, khoa Xét nghiệm không lấy máu của bệnh nhân để xét nghiệm nhưng vẫn thu hơn 6 triệu đồng của bệnh nhân.

Cụ thể, những bệnh nhân này đã bị thu oan mỗi người từ 20.000 đồng đến 45.000 đồng dù không được xét nghiệm. Mới đây tỉnh tiếp tục chỉ đạo kiểm tra hơn 3.000 hồ sơ bệnh án khác và tiếp tục phát hiện thêm 405 hồ sơ không xét nghiệm máu vẫn thu tiền. Tổng cộng hai đợt có đến 675 bệnh nhân bị thu tiền oan.
Đáng chú ý từ ngày 1-3-2016 đến 30-12-2016 đã có đến 3.222 sản phụ và trẻ sơ sinh đã bị thu 68.550 đồng/trường hợp với số tiền tổng cộng hơn 220 triệu đồng.
Cụ thể, theo Thông tư của liên Bộ Y tế - Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bao gồm tiền thuốc, vật tư tiêu hao, thay thế, các bệnh viện không được thu thêm tiền của người bệnh. Tuy nhiên, tại khoa Sản BV Đa khoa Bình Thuận, sản phụ khi vào sinh con hoặc mổ lấy thai ngoài việc đã tính phí trọn gói theo giá quy định, bệnh viện còn thu thêm bằng hóa đơn riêng.

Qua kiểm tra đã xác định khoa Sản đã lập hóa đơn thu trùng bộ đồ sanh gồm: Áo sơ sinh, khăn lau khô trẻ sơ sinh, bộ băng rốn, bao đo máu sau sinh mà mỗi sản phụ phải trả thêm 68.550 đồng. Trong khi danh mục định mức tạm thời giá dịch vụ y tế mà Bộ Y tế phê duyệt đã tính trọn gói bốn vật dụng này.

Từ những sai phạm trên, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo giám đốc BV Đa khoa tỉnh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm những tổ chức, cá nhân trong việc thu tiền của bệnh nhân không đúng quy định. Chi trả lại tiền cho 3.216 người mẹ sinh con (có sáu trường hợp sanh đôi) với tổng số tiền hơn 220 triệu đồng. Chi trả lại tiền cho 270 bệnh nhân và mới phát hiện thêm 405 trường hợp nữa do không xét nghiệm vẫn thu tiền của bệnh nhân.

Chủ tịch Bình Thuận cũng yêu cầu bệnh viện thông báo các trường hợp nêu trên đến bệnh viện nhận lại số tiền thu sai. Yêu cầu Sở Y tế theo dõi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc BV Đa khoa tỉnh triển khai thực hiện và báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Tài chính để xem xét, chỉ đạo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.