Lại một tử tù nghi bị oan

Cũng như ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Hàn Đức Long bị kết án qua hai phiên tòa sơ thẩm và hai phiên tòa phúc thẩm. Khác chăng là ông Long bị quy thêm tội hiếp dâm trẻ em và bị mức án cao nhất tử hình, còn ông Chấn chỉ mỗi tội giết người và chỉ đến mức án chung thân. Và sau thời gian dài kiên trì gửi đơn kêu oan, mới đây Chánh án TAND Tối cao đã có kháng nghị giám đốc thẩm vụ án, đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hủy hai bản án sơ và phúc thẩm để điều tra, xét xử lại.

Điều tra tắc tị thì ông Long “xuất hiện”

Chúng tôi đến nhà ông Hàn Đức Long ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Bà Nguyễn Thị Mai, vợ ông Long, kể nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ông Long bị bắt rồi bị kết án tử bắt nguồn từ chuyện gia đình bà mâu thuẫn với gia đình bà NTK, hàng xóm kế bên.

Theo bà Mai, chỉ vì tranh chấp lối đi chung, vào tháng 8-2005, gia đình bà và gia đình bà K. đã xảy ra vài lần xô xát, đỉnh điểm là một lần ông Long bị năm người nhà của bà K. vây đánh, được mọi người can ngăn. Trong khi bị vây đánh, để chống trả, ông Long đã dùng đá ném bị thương người con dâu của bà K. Sự việc được công an xã đứng ra giải quyết, ông Long đồng ý bồi thường cho nhà bà K. 1,6 triệu đồng nhưng ông Long chỉ mới bồi thường được 1,3 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Mai - vợ tử tù Hàn Đức Long, người chín năm mòn mỏi đội đơn kêu oan cho chồng. Ảnh: NGUYỄN DÂN

Thời điểm này, địa phương xảy ra vụ án mạng cháu Y., cơ quan điều tra đã điều tra bốn tháng nhưng không tìm ra hung thủ. Rồi cơ quan điều tra phát động quần chúng tố giác tội phạm, nhất là những hành vi liên quan đến hiếp dâm.

Ngày 18-10, khi ông Long lên xã đưa nốt 300.000 đồng còn lại cho nhà bà K. thì ông được mời lên Công an huyện Tân Yên để làm rõ về nghi án hiếp dâm mà bà K. và con gái bà được cho là nạn nhân. Trước đó, con dâu bà K. có đơn tố cáo ông Long từng hiếp dâm bà K., kế đến con gái bà K. lại có đơn tố cáo ông Long hiếp dâm cô này.

Khi lên huyện, ông Long bị giữ lại. Đến ngày hôm sau, theo hồ sơ vụ án, ông Long đã tự viết đơn xin đầu thú về hành vi giết và hiếp cháu Y., vụ án mà cơ quan điều tra đang tắc tị.

Tử tù Hàn Đức Long tại tòa. Ảnh: CTV

Bốn phiên tòa đều kết án tử hình

Quá trình xét xử sau đó, ông Long không bị kết tội hiếp dâm bà K. và con gái bà. Tuy nhiên, TAND tỉnh Bắc Giang lại kết tội ông Long hiếp dâm và giết cháu Y., đồng thời tuyên phạt ông tử hình về hai tội giết người và hiếp dâm trẻ em. Bản án này sau đó được Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Hà Nội xử y án.

Sau đó Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét giám đốc thẩm đã tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra, xét xử lại. Khi điều tra lại, gia đình bà K. đã rút đơn đề nghị xử lý ông Long về hành vi hiếp dâm mẹ con bà K. Xử sơ thẩm lần 2, TAND tỉnh Bắc Giang vẫn tuyên tử hình ông Long như phiên tòa sơ thẩm lần 1. Bản án này sau đó cũng được Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội xử y án. Ông Long chính thức trở thành tử tù.

Sau vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, báo chí bắt đầu đề cập đến vụ án của ông Long. Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng từng có thư đề nghị tòa tối cao xem xét lại vụ án này. Và mới đây vụ án đã được kháng nghị.

Bằng chứng ngoại phạm?

Căn cứ kết tội của cơ quan tố tụng là bị cáo đã đầu thú và các khai báo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và kết quả giám định.

Cáo trạng và bản án của tòa dẫn lời khai tại cơ quan điều tra của ông Long rồi kết luận buổi chiều ngày xảy ra án mạng, bị cáo Long đã đến quán xay xát gạo. Trong khi chờ chị Nguyễn Thị Yên và Đặng Thị Sổ xát gạo, bị cáo Long đã ra khỏi quán xát gạo và thực hiện hành vi hiếp, giết cháu Y. rồi sau đó quay về xát gạo như không có gì xảy ra.

Đúng là chiều tối hôm đó ông Long có đến xay thóc tại nhà anh Diêm Quảng Nam. Chính anh Nam kể ra khoảng thời gian ấy có bảy người đến xay xát gạo, trong đó có ông Long. Nhiều người cùng xay thóc như ông Soạn, anh Xuân, chị Yên, chị Sổ và chính bản thân ông Long cũng xác nhận điều này. Vấn đề đặt ra là trong khoảng thời gian ngắn khi chờ chị Yên và chị Sổ xát gạo, liệu ông có đủ thời gian để thực hiện hành vi phạm tội hay không. Chưa nói, ông Long khai lúc 6 giờ 30 ông ra quán xát gạo, khi còn chờ ông Soạn, anh Xuân xát gạo, ông đi về nhà nói con trai bắt vịt làm thịt rồi mới quay trở lại ngồi chờ chị Sổ, chị Yên xát xong đến mình. Phải chăng đây là bằng chứng ngoại phạm của bị cáo?...

Vụ án còn rất nhiều ẩn khuất, nhiều chứng cứ mâu thuẫn và quan trọng là chứng cứ kết tội bị cáo rất yếu.

Với việc tòa tối cao kháng nghị, hy vọng vụ án sẽ được điều tra, xét xử cẩn trọng và nhiều người đặt vấn đề: Liệu ông Long có bị kết tội oan?

NGUYỄN DÂN

 

Có hay không việc bị ép cung?

Theo luật sư Ngô Ngọc Trai, một trong các luật sư bào chữa cho bị cáo Hàn Đức Long, người kiên trì kêu oan cho ông Long từ trước khi ông Nguyễn Thanh Chấn được minh oan, cho biết khi tiếp xúc với luật sư, ông Long luôn nói mình bị bức cung, nhục hình. Không chỉ vậy, khi ra tòa ông Long cũng khai bị cán bộ điều tra đánh đập tưởng rằng sẽ chết ngay trong khi điều tra. Ông Long tố điều tra viên đã dùng bút xoáy vào các kẽ ngón tay, đốt râu ông, thậm chí còn lột quần áo ông ra rồi quật vào dương vật ông đến sưng tấy, mấy ngày không đi vệ sinh được. Ông Long nói do bị vậy nên ông phải khai nhận theo những nội dung mà cán bộ điều tra đã mớm bằng cách đọc cho ông viết.

Đặc biệt, khi khám phá tủ hồ sơ của ông Dương Khương Duy, một điều tra viên đã chết thì trong số 49 bút lục tài liệu bị bỏ ra ngoài hồ sơ vụ án có một số bản viết tay không hoàn chỉnh đơn xin đầu thú của ông Hàn Đức Long. Khi xem nét chữ viết tại bản đơn xin đầu thú ngày 29-10-2005 của ông Long thì thấy rõ cứ cách một đoạn nét chữ viết đứng thẳng, cách một đoạn nét chữ viết lại nghiêng. Sự khác nhau về nét chữ sau mỗi đoạn này liệu có phải do bị cáo bị ép viết và viết một cách gián đoạn...

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm