Lại ‘đóng tiền nông thôn mới, xã mới ký giấy tờ’

Vừa yêu cầu tổ chức kiểm điểm đối với ông Nguyễn Hữu Kiên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong vì chỉ đạo các bộ phận chuyên môn của xã từ chối giải quyết thủ tục hành chính khi người dân chưa nộp tiền làm đường nông thôn mới.

Trước đó, ông Đào Văn K. (ngụ xã Mỹ Phong) khiếu nại việc UBND xã này yêu cầu ông nộp đủ tiền đóng góp làm đường nông thôn mới, xã mới ký giấy khai sinh cho cháu của ông.

Theo ông K., năm 2013, ông hiến một phần đất, chặt bỏ cây ăn quả, tre, không yêu cầu bồi thường để làm đường bê tông nông thôn từ đèo Nhông đi hồ Suối Sổ. Khi đó UBND xã Mỹ Phong hứa không thu tiền đóng góp làm đường đối với gia đình. Tuy nhiên, mới đây khi đi làm đăng ký khai sinh cho cháu nội, ông K. bị UBND xã Mỹ Phong từ chối giải quyết với lý do gia đình ông chưa nộp 1,8 triệu đồng đóng góp làm đường giao thông nông thôn mới.

Tương tự, nhiều hộ gia đình ở thôn Gia Hội cũng đã gửi đơn đến UBND huyện Phù Mỹ khiếu nại việc UBND xã Mỹ Phong buộc người dân phải nộp tiền làm đường nông thôn mới, xã mới cho làm các thủ tục như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, chứng thực sơ yếu lý lịch, hồ sơ vay vốn… Nhiều người dân bức xúc cho rằng việc xã buộc họ đóng tiền làm đường bê tông từ đèo Nhông đi hồ Suối Sổ là không ổn. Bởi xã tổ chức làm đường trước rồi mới thông báo, yêu cầu người dân nộp tiền sau; người dân không biết, không được được lấy ý kiến, không được tham gia giám sát…

Theo chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, khiếu nại của người dân việc UBND xã Mỹ Phong từ chối giải quyết thủ tục hành chính là có cơ sở. Kết quả xác minh của huyện Phù Mỹ cũng kết luận UBND xã Mỹ Phong làm trái quy định. “Có nhiều cách vận động nhân dân tham gia đóng góp nhưng không được ép buộc bằng cách từ chối giải quyết thủ tục hành chính. Làm như vậy là sai quy định pháp luật. Tôi đã yêu cầu phải chấm dứt ngay, đồng thời tổ chức kiểm điểm chủ tịch UBND xã Mỹ Phong” - ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm