Thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Lái cẩu bất cẩn, hai người chết oan

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Trà Phương 

Phó Thủ tướng gửi lời chia buồn, thăm hỏi tới gia đình các nạn nhân, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo đình chỉ thi công, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi công, giám sát, bảo đảm an toàn lao động… Công an TP Hà Nội có trách nhiệm điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan.

Sự việc xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 6-11 tại công trình dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh trên đường Nguyễn Trãi - Hà Đông (Hà Nội). Ba thanh sắt đang được cẩu lên cao để phục vụ thi công đột ngột rơi xuống đường. Hậu quả một người chết tại chỗ, ba người được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó một người không qua khỏi. Ba xe máy hư hỏng nặng.

Nạn nhân tử vong tại chỗ là anh Nguyễn Như Ngọc (sinh năm 1981, có vợ và một con), công tác tại Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội. Anh Ngọc đang theo học văn bằng 2 tại Học viện An ninh, gần địa điểm xảy ra tai nạn. Nạn nhân tử vong còn lại chưa xác định được danh tính. Hai người bị thương là ông Nguyễn Trọng Phong và vợ là Lê Thị Hằng, ngụ Yên Nghĩa (Hà Đông).

Đại diện đơn vị thi công, ông Đào Việt Tiến, Giám đốc Xí nghiệp cầu 17 thuộc Tổng Công ty Công trình giao thông 1 (Cienco 1), cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định là do ba thanh sắt được hàn với nhau thành một bó để đưa lên cẩu. Do lái cẩu không cẩn thận, bó sắt va vào mố cầu làm gãy mối hàn khiến các thanh sắt rời ra, rơi xuống.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng, đã có công điện khẩn yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công đình chỉ ngay hoạt động thi công không bảo đảm an toàn lao động. Rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức thi công, công tác giám sát, bảo đảm an toàn lao động, đặc biệt là tại khu vực tổ chức thi công trong phần không gian của các hoạt động giao thông trên toàn tuyến. Kiểm tra điều kiện an toàn của các trang, thiết bị phục vụ thi công trên công trường. Bổ sung đầy đủ các trang thiết bị phục vụ tổ chức giao thông cả thời gian ban ngày và ban đêm. Bố trí người hướng dẫn giao thông tại khu vực đang triển khai thi công.

Ông Thăng yêu cầu xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến vụ việc, đặc biệt là cán bộ, người đứng đầu của đơn vị đại diện chủ đầu tư nếu để xảy ra tai nạn do không thực hiện đúng quy định về tổ chức thi công và đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trên công trường.

TRÀ PHƯƠNG - THÀNH VĂN - HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm