Kỷ niệm ngày Bác Hồ sáng lập Thanh niên xung phong Việt Nam

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội, đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và trên 300 cựu TNXP từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước dự lễ kỷ niệm. Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của cựu TNXP Việt Nam.

Lực lượng TNXP Việt Nam được thành lập theo chủ trương của Bác Hồ, xuất phát từ tình hình thực tế của cuộc kháng chiến chống Pháp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ tặng quà cho Hội Cựu thanh niên xung phong sáu tỉnh vùng Việt Bắc. Ảnh: TTXVN

Đầu năm 1950, Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch Biên giới Cao - Bắc - Lạng, đòi hỏi huy động lực lượng dân công phục vụ và đảm nhận những công việc quan trọng như mở đường, vận chuyển lương thực, vũ khí. Thực tế cho thấy không phải việc gì bộ đội cũng có đủ lực lượng tham gia mà phải huy động nhân dân, dân công hỏa tuyến…

Tuy vậy, những nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm đòi hỏi phải có lực lượng thanh niên trẻ, khỏe, có tinh thần dũng cảm, có tổ chức quản lý và lãnh đạo chặt chẽ mới hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ nặng nề. Ý kiến của Bác về việc thành lập một lực lượng như vậy đã được Trung ương Đảng và Chính phủ nhất trí. Vậy là lực lượng TNXP được thành lập vào ngày 15-7-1950.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm