Kỷ luật cảnh cáo Phó chủ tịch TP Bạc Liêu

Chiều 21-7, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bạc Liêu có thông báo số 178 về kết quả Kỳ họp thứ 35 và 36 của Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bạc Liêu.

Một trong những nội dung tại thông báo này là UBKT Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Dương Chí Bình, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu.

Công trình ông Bình cho chuyển đổi và cho phép xây dựng tạm. Ảnh: CTV

Ông Bình bị kỷ luật vì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã ký một số Quyết định cấp đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho dân sai quy định.

Cụ thể, cuối năm 2018, hộ dân Nguyễn Văn Tường xin chuyển mục đích sử dụng đất từ nuôi trồng thủy sản sang đất ở. Bộ phận một cửa đã trả kết quả, từ chối với lý do khu đất của ông Tường nằm trong khu vực UBND tỉnh đã cho một nhà đầu tư vào khảo sát để làm dự án.

Ông Tường sau đó tiếp tục có đơn xin cho chuyển đổi vì cho rằng việc cho nhà đầu tư vào khảo sát không thể hạn chế quyền sử dụng đất của mình.

Lúc này, ông Dương Chí Bình cho họp các bộ phận nghiệp vụ và kết luận ông Tường đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng theo luật định. Từ đó đã ra các quyết định cho ông Tường chuyển đổi hai thửa đất với tổng diện tích gần 1.900 m2

Tuy nhiên, UBKT Tỉnh ủy Bạc Liêu sau khi lập đoàn kiểm tra đã xác định việc cho ông Tường chuyển đổi mục đích sử dụng đất là chưa phù hợp quy định pháp luật.

Cụ thể, tại thời điểm cho chuyển đổi, UBND tỉnh có Công văn 5654 ngày 25-12-2018 về việc triển khai Kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về chủ trương mời gọi đầu tư và khai thác ba khu đất trên địa bàn TP Bạc Liêu

Vấn đề này ông Bình từng có giải trình bằng văn bản nhưng không được các tổ kiểm tra và Đoàn kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy chấp nhận.

Theo giải trình, ông Bình cho rằng dù tỉnh có văn bản kêu gọi đầu tư nhưng theo quy định pháp luật, khu đất ông Tường xin chuyển phù hợp kế hoạch sử dụng đất hàng năm của TP Bạc Liêu, đã được HĐND tỉnh phê duyệt. Ông Bình cho rằng khu đất này không nằm trong danh mục các dự án phải thu hồi đất đã được HĐND tỉnh thông qua. 

Từ đó, tập thể gồm Thanh tra, Phòng TN&MT, Chi nhánh đăng ký đất đai, Văn phòng HĐND và UBND TP Bạc Liêu thống nhất việc cho ông Tường chuyển đổi mục đích sử dụng đất là phù hợp quy định pháp luật. 

Ngoài ra, ông Bình còn bị kết luận có thêm một số sai phạm khác là cấp phép xây dựng tạm cho ông Tường, cũng trên phần đất đã cho chuyển đổi mục đích chưa phù hợp quy định pháp luật; cho ông Tường chuyển đổi một thửa đất khác cũng ở phường 2, khi chưa đủ điều kiện về hạ tầng và ông Tường lúc đó không thực sự bức xúc về nhà ở. 

Liên quan đến sai phạm của ông Bình, UBKT Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đề nghị xử lý kỷ luật một số cán bộ khác thuộc quyền quản lý của các tổ chức Đảng cấp dưới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm