Kỷ luật cán bộ để tràn lan nhà không phép

“Huyện đã xử lý kỷ luật các cán bộ, đơn vị để xảy ra tình trạng nhà không phép. Đồng thời thành lập tổ công tác rà soát toàn bộ 700 căn nhà xây dựng không phép ở khu vực tổ 9 ấp 1, xã Thạnh Phú để đề xuất với tỉnh giải pháp xử lý” - ông Nguyễn Hữu Lý, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai (ảnh), cho hay khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về bài báo “Đồng Nai: Nhức nhối nạn xây dựng không phép” (số báo ngày 14-8).

Đầu nậu lắm chiêu, huyện bó tay?

. Phóng viên: Sau khi có kết luận thanh tra ngày 10-1 của UBND tỉnh Đồng Nai, tình trạng xây dựng không phép vẫn âm thầm diễn ra. Huyện có hay biết không?

+ Ông Nguyễn Hữu Lý: Chúng tôi biết điều đó nhưng những đầu nậu có lắm “chiêu” đối phó, bộ máy nhà nước không thể ngăn chặn nổi. Ví dụ, họ chỉ xây vào ban đêm hoặc vào những ngày nghỉ lễ thứ Bảy, Chủ nhật. Một số người sau khi bị lập biên bản vẫn tiếp tục hoàn thiện nhà. Xã, huyện đã nhiều lần lập đoàn cưỡng chế nhưng không thành công do người dân phản ứng quyết liệt. Nếu kiên quyết tháo dỡ nhà thì những lao động nghèo thiệt hại trước tiên, còn các đầu nậu không bị ảnh hưởng mấy.

Hiện huyện đang tập trung ngăn chặn các vi phạm mới phát sinh, đồng thời tiếp tục rà soát toàn bộ tình hình xây dựng không phép ở tổ 9 ấp 1 và sẽ xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh.

Phía ngoài lợp lá, còn bên trong một căn nhà gạch đang dần mọc lên. (Ảnh chụp ngày 10-8 tại tổ 9, ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) Ảnh: TIẾN DŨNG

Có nghe tiêu cực nhưng điều tra không ra

. Người dân nói chỉ cần chung chi cho cán bộ địa chính là xây nhà được. Theo ông, có tiêu cực trong vấn đề này không?

+ Tôi đã nhận được phản ánh từ người dân (qua đơn tố cáo, qua đường dây nóng) có tiêu cực trong việc xây dựng không phép ở tổ 9 và đã chỉ đạo công an huyện điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, sau một thời gian điều tra, phía công an báo lại là không đủ căn cứ để khởi tố vụ án. Thậm chí có một số đơn tố cáo có tên tuổi, địa chỉ cụ thể nhưng khi lực lượng chức năng xuống điều tra vẫn làm không ra.

. Huyện đã xử lý những cá nhân, tập thể để xảy ra xây dựng không phép chưa, thưa ông?

+ Thực hiện kết luận thanh tra của UBND tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 6-8 UBND huyện Vĩnh Cửu đã xử lý kỷ luật ba cá nhân. Cụ thể, khiển trách ông Lê Văn Hai, Chủ tịch HĐND xã Thạnh Phú (nguyên Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú giai đoạn 2004-2006); cảnh cáo các ông Lê Văn Vịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú và Đỗ Minh Nhựt, cán bộ địa chính-xây dựng xã Thạnh Phú.

Ngoài ra, bảy cá nhân khác bị phê bình, rút kinh nghiệm. Đó là ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện (nguyên quyền Trưởng phòng Công Thương huyện giai đoạn 2007-2010); ông Huỳnh Tấn Lâm, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân (nguyên Phó Trưởng phòng Công Thương huyện giai đoạn 2008-2010); ông Lê Huy Lục, Trưởng phòng TN&MT huyện; ông Nguyễn Hải Bằng, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện; ông Mai Văn Trên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, cùng hai cán bộ địa chính của xã Thạnh Phú và xã Vĩnh Tân.

Bốn tập thể bị phê bình, rút kinh nghiệm gồm Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Đội Thanh tra xây dựng và UBND xã Thạnh Phú.

. Xin cảm ơn ông.

TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm