Kỳ họp thứ 9, Quốc hội XIV có sự điều chỉnh

Sáng 8-6, Quốc hội bước vào đợt họp thứ 2, đợt họp tập trung của kỳ họp thứ 9. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định chương trình nghị sự của đợt 1 đã được hoàn thành tốt.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng thời gian nghỉ giữa hai đợt họp của kỳ họp, tạo điều kiện cho các đại biểu có thời gian nghiên cứu tài liệu, tham khảo ý kiến chuyên gia để chuẩn bị tốt hơn. Ảnh: QH

Theo Chủ tịch Quốc hội, qua tổng hợp nhanh, dư luận cử tri và đại đa số ĐBQH cho rằng mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội nước ta, trong đó có hoạt động của Quốc hội, nhưng Quốc hội đã chủ động, kịp thời đổi mới, linh hoạt, ứng dụng khoa học công nghệ để thích ứng điều kiện hoàn cảnh thực tế, bảo đảm tiến hành kỳ họp thứ 9 theo đúng quy định.

“Lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam họp trực tuyến liên tục nhiều ngày nhưng các nội dung đã diễn ra thông suốt, vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng và đạt hiệu quả cao. Số lượng đại biểu đăng ký phát biểu tăng lên đáng kể; không khí thảo luận, tranh luận tại nghị trường rất sôi nổi, công khai, dân chủ được dư luận và cử tri đánh giá cao”- Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Kết quả bước đầu này, theo Chủ tịch Quốc hội, là rất đáng trân trọng, tạo tiền đề để tiếp tục nghiên cứu, phát huy, hoàn thiện phương thức họp Quốc hội trong thời gian tới. Kết quả này cũng một lần nữa khẳng định trong bất cứ hoàn cảnh nào, Quốc hội cũng luôn nỗ lực, trách nhiệm vì lợi ích của Nhân dân và đất nước.

Khoảng thời gian nghỉ giữa hai đợt họp của kỳ họp thứ 9 cũng tạo điều kiện thuận lợi để UB Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các UB của Quốc hội… nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của ĐBQH nhằm chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết, thông qua.

Thời gian này cũng để các vị ĐBQH có thêm thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu, tham khảo chuyên sâu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và đối tượng chịu sự tác động của các chính sách để chuẩn bị tốt ý kiến tham gia thảo luận, xem xét, quyết định tại đợt 2.

Thời gian của đợt 2 chỉ kéo dài trong khoảng 11 ngày. Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp vượt qua các khó khăn do đại dịch gây ra. Tất cả để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nước ta trong năm 2020 và phát triển trong thời gian tới.

“Đợt họp thứ hai này sẽ tiếp tục phát huy không khí dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả được lan tỏa mạnh mẽ tại Hội trường Diên Hồng, tạo nên điểm nhấn quan trọng trong lịch sử hoạt động của Quốc hội”- Chủ tịch Quốc hội nói.

Trong sáng nay, sau khi phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Châu Âu (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA và nghe về việc tăng vốn điều lệ cho Agribank, Quốc hội đã quyết định điều chỉnh chương trình kỳ họp.

Theo đó, nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua các khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, Quốc hội sẽ thảo luận và ban hành một nghị quyết theo thủ tục rút gọn. Đó là “Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác”.

Nghị quyết này sẽ được Chính phủ trình bày dự thảo vào ngày 11-6. Ngay sau đó, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ. Ngày 16-6, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về nghị quyết này. Dự kiến ngày 19-6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua.

Nhiều đại biểu đồng tình với Nghị quyết này và cho rằng đó là điều cần thiết nhất để doanh nghiệp có thể khôi phục, duy trì được sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Cũng vì chương trình được điều chỉnh nên kỳ họp Quốc hội sẽ kéo dài thêm một ngày, thay vì kết thúc ngày 18-6 như dự kiến ban đầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.