Kỳ họp Quốc hội cuối năm sẽ tiếp tục họp trực tuyến

Sáng 14-7, tiếp tục phiên họp thứ 46, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổng kết kỳ họp thứ 9 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay tổng thời gian làm việc của kỳ họp thứ 10 dự kiến là 18 ngày, cũng chia làm 2 đợt.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: quochoi.vn

Đợt 1 họp trực tuyến 9 ngày (từ 19 đến 28-10), Quốc hội khai mạc, nghe các tờ trình, báo cáo và thảo luận 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết trình thông qua. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra trong khoảng thời gian này, cùng với việc thảo luận các báo cáo về công tác tư pháp.

"Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đề nghị bố trí tại đợt 1 để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan hữu quan có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng dự thảo Nghị quyết về chất vấn trước khi trình Quốc hội thông qua tại đợt 2" - ông Phúc nói.

Đợt 2 họp tập trung 9 ngày (từ 3 đến 12-11), Quốc hội thảo luận các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; thảo luận các dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng 13 và thảo luận 4 dự án luật trình cho ý kiến.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử ĐBQH khóa 15, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác (nếu có); thông qua luật, nghị quyết và phiên bế mạc.

Phát biểu sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề xuất ngày khai mạc nên tổ chức đúng ngày 20-10. Việc thảo luận ở tổ vẫn được tổ chức nhưng giảm thời gian để tăng thời lượng thảo luận chung tại Hội trường. Thời gian phát biểu của ĐBQH tại Hội trường chỉ là 5 phút, thời gian tranh luận là 2 phút.

“Nên có báo cáo năm Chủ tịch AIPA để báo cáo trước Quốc hội”, bà Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: quochoi.vn

Với thời gian chất vấn của ĐBQH dự kiến là 2,5 ngày, Chủ tịch Quốc hội lưu ý việc bố trí thời gian cần linh hoạt, phù hợp với hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bởi năm nay Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

"Người ta nói kỳ họp vừa rồi hơi "thiếu lửa" do không có chất vấn trực tiếp” - Chủ tịch Quốc hội nêu lại phản ảnh của cử tri về kỳ họp vừa qua.

Bà Ngân đề nghị kỳ họp tới sẽ tiến hành chất vấn tổng kết nhiều nội dung từ đầu nhiệm kỳ, không chất vấn theo nhóm vấn đề và từng bộ trưởng trả lời. “Đại biểu chất vấn vấn đề thuộc Bộ trưởng nào thì Bộ trưởng đó phải trả lời" - bà Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội nêu nguyên tắc: Vấn đề gì thảo luận, cho ý kiến thì đưa vào đợt 1; vấn đề gì phải quyết định thì đưa vào đợt 2. Do vậy, phiên chất vấn và thảo luận kinh tế- xã hội đưa vào đợt 2, khi Quốc hội họp tập trung.

Cạnh đó, bà Ngân cũng gợi ý khi họp trực tuyến, phóng viên được gọi điện, phỏng vấn các ĐBQH trong giờ giải lao. Đây là cách làm mới, các đoàn đại biểu cần thông báo cho ĐQBH biết để phối hợp trả lời báo chí.

Đánh giá về kỳ họp thứ 9 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội cho rằng kỳ họp đã tạo ra một dấu ấn lớn trong thời điểm diễn ra đại dịch COVID-19. Cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, bởi đây là lần đầu tiên Quốc hội họp trực tuyến. “Một kỳ họp rất chất lượng, tiết kiệm. Đây là hoạt động tạo tiền đề tốt để Quốc hội phát huy trong các kỳ họp tiếp theo” - bà nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.