Kỳ họp QH tháng 3-2021 sẽ dành 6,5 ngày cho công tác nhân sự

Sáng 23-2, tiếp tục phiên họp thứ 53, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị chuẩn bị kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: quochoi.vn

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 24-3, dự kiến bế mạc vào ngày 7-4.

Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 11 ngày, trong đó bố trí 2,5 ngày để xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Kiểm toán nhà nước.

Thời gian còn lại, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác, trong đó dự kiến dành 6,5 ngày cho công tác nhân sự.

“Kỳ họp này tập trung cao cho việc kiện toàn các chức danh bộ máy nhà nước. Các nội dung đã chín thì thông qua, còn chưa chín thì dành phiên sau hoặc Quốc hội khóa mới tiếp cận”- Phó Chủ tịch Thường trực của Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý.

Bà Tòng Thị Phóng cho hay các nội dung liên quan đến kiện toàn tổ chức bộ máy, bầu cử phải làm rất cẩn trọng, từ việc in phiếu khoa học, chính xác và kịp thời… Ban Công tác Đại biểu, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải phối hợp để xử lý các hồ sơ, các nội dung liên quan đến cán bộ, kể cả kê khai tài sản…

“Đây là khóa đầu tiên các đồng chí chủ chốt của Quốc hội nghỉ cả, đề nghị chúng ta kiện toàn đảm bảo số lượng của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Nếu nghỉ trước thì không đủ điều kiện để họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về số lượng”- bà Phóng nói và đề nghị nên kiện toàn trước đối với các vị trí lãnh đạo. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết công tác nhân sự thực hiện theo chủ trương Bộ Chính trị, sẽ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước của nhiệm kỳ 2016 -2021 chứ không phải thay đổi bộ máy nhà nước.

“Liên quan đến các vị trí lãnh đạo Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, những đồng chí nào không vào Trung ương khóa này thì phải kiện toàn. Hai vị trí Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng- An ninh, hai đồng chí Trung ương dự kiến vào đây chưa phải là ĐBQH thì hai đồng chí này tiếp tục duy trì cho đến khi bầu ĐBQH khóa mới. Còn các vị trí khác thực hiện theo chủ trương của Đảng”- ông Lưu nói thêm.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định kỳ họp này sẽ dành thời gian cần thiết và đủ để kiện toàn một số chức danh bộ máy nhà nước. Chiều 24-3 Đảng Đoàn Quốc hội sẽ họp bàn cụ thể về nội dung này, sau đó báo cáo Bộ Chính trị xin ý kiến. 

“Các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội căn cứ vào công việc còn lại của mình chuẩn bị cho chu đáo, gọn ghẽ để khi bàn giao bảo đảm sự tiếp nối như dòng chảy liên tục, không bị tắc chỗ nào, không có gì cản trở dòng chảy này”- bà Ngân nói.

Bà Ngân cho biết theo Luật Tổ chức Quốc hội, những chức danh Quốc hội đã bầu và thông qua nghị quyết là có hiệu lực ngay không cần ai phê chuẩn. “Chủ tịch Quốc hội mới được bầu tuyên thệ là điều hành ngay... Những người không giữ chức danh nữa nhưng vẫn là ĐBQH, chứ không phải bàn giao rồi, các đồng chí về nhà nghỉ. Các đồng chí vẫn làm nhiệm vụ của ĐBQH cho đến khi QH bầu ra ĐBQH mới”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm