Kỳ họp HĐND TP.HCM’: Phát huy trí tuệ, thúc đẩy phát triển

Sáng 4-12, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đến dự và phát biểu.

Ba buổi làm việc với lãnh đạo các thời kỳ về Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thiện Nhân đã nêu khái quát những giải pháp mà TP.HCM tập trung thực hiện trong năm 2018 và thông tin là kinh tế-xã hội của địa phương tiếp tục tăng trưởng tốt, đóng góp vào 24% quy mô kinh tế của cả nước. Nhiều chỉ tiêu cũng đạt và vượt, tăng hơn so với các năm trước, giữ vững vai trò đầu tàu của cả nước.

Ông cũng thông tin trong năm qua, chính quyền các cấp của TP.HCM đã tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài, trong đó có dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tính đến thời điểm hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp 10 phiên, thông qua định hướng về giải pháp giải quyết cho người dân khiếu kiện ở Thủ Thiêm. “Khu đô thị mới Thủ Thiêm được triển khai cách đây 22 năm nên không thể giải quyết thật nhanh được. Vấn đề nào đã thực hiện đúng thì phải khẳng định và tiếp tục kiên trì thực hiện, điểm nào sai thì phải khắc phục, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà con” - ông nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết TP.HCM đã có ba buổi làm việc với chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP.HCM qua năm nhiệm kỳ để làm rõ những vấn đề, từ đó chỉ ra hướng khắc phục. Buổi làm việc cuối cùng vào sáng Chủ nhật vừa qua (2-12) cũng đã kiến nghị các giải pháp để giải quyết. Ông Nhân cũng khẳng định TP.HCM phải làm đúng theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, nội dung nào thuộc trách nhiệm địa phương thì triển khai, những nội dung nào thuộc thẩm quyền của trung ương thì TP sẽ kiến nghị.

Đối với một số sai phạm như việc thu hồi 4,3 ha đất nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nhân khẳng định TP đã xác định 321 hộ dân bị ảnh hưởng. Do đó, những hộ dân nào đã rời khỏi khu vực 4,3 ha này mà bây giờ gặp khó khăn về chỗ ở thì UBND quận 2 mời vào ở khu tái định cư. “Một vài bà con nôn nóng trở về chỗ cũ, dựng lều ở tạm nhưng đó không phải là căn cơ” - ông Nhân nói và khẳng định nếu người dân có nhu cầu sẽ được bố trí chỗ ở đảm bảo điều kiện sống tốt hơn trong lúc chờ giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngoài vấn đề Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh đến việc TP phấn đấu năm 2019 làm chuyển biến mạnh mẽ, tạo đột phá theo giải pháp mà Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM vừa thống nhất thông qua.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị các đại biểu (ĐB) tham gia các giải pháp về nguồn lực phát triển kinh tế, về tổ chức thực hiện có hiệu quả triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội; tính khả thi của các tờ trình về quy hoạch...

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, tại buổi khai mạc kỳ họp ngày 4-12. Ảnh: TL

Cần làm rõ bài toán trợ giá xe buýt

Tại phiên thảo luận tổ chiều cùng ngày, các ĐB HĐND TP đã tập trung vào các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có việc trợ giá xe buýt.

ĐB Cao Thanh Bình (quận 9) cho rằng xe buýt được TP tập trung đầu tư từ cơ sở hạ tầng, chính sách lãi vay, đổi mới phương tiện, nhà chờ, bến bãi… nhưng lượng khách có chiều hướng giảm. Trong khi hằng năm ngân sách phải chi 1.000 tỉ đồng trợ giá xe buýt. “Cần phải làm rõ bài toán trợ giá xe buýt nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn” - ông Bình đề nghị.

30 cán bộ chủ chốt chủ tịch, phó chủ tịch, chánh văn phòng và các trưởng ban của HĐND; chủ tịch, phó chủ tịch và các ủy viên UBND. TP.HCM sẽ được lấy phiếu tín nhiệm. 

Ông cũng nêu thái độ phục vụ của tiếp viên và tài xế xe buýt chưa chuẩn mực đã gây ra nhiều bức xúc gần đây. “TP.HCM có một trung tâm điều hành quản lý giao thông công cộng bài bản nhưng một số xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, bỏ trạm… vẫn diễn ra nhiều. Việc này đã ảnh hưởng đến hình ảnh và chất lượng xe buýt” - ông Bình nói.

Đại diện Sở GTVT thông tin là đã có văn bản báo cáo gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP về những nguyên nhân dẫn đến giảm sản lượng xe buýt có trợ giá cùng giải pháp khắc phục.

Về hành vi của tài xế, tiếp viên, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với PC67, CSGT để xử lý vi phạm. Đã xử lý tám trường hợp tài xế để cho người không có bằng lái xe chở hành khách và bốn trường hợp tài xế không có bằng lái. Tiếp viên có hành vi nhận tiền để bỏ qua công đoạn kiểm tra trước khi xuất bến cũng đã bị đình chỉ công tác.

Liên quan đến các dự án kéo dài, chậm tiến độ, ĐB Trần Hoàng Danh (quận 4) đề nghị chính quyền TP rà soát lại hết các dự án kéo dài trên tất cả quận, huyện. “Qua sự việc Thủ Thiêm nên rà lại để có hỗ trợ cho quận, huyện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tránh sự việc diễn biến phức tạp, làm nảy sinh các điểm nóng” - ông Danh nói.

ĐB Lê Minh Đức (quận Thủ Đức) cũng cho rằng qua các cuộc tiếp xúc với cử tri thì cử tri bức xúc nhất là trong thực hiện các dự án quy hoạch. “Người dân quan tâm nhất đến giá đền bù, bồi thường rất khó sát giá thị trường” - ông Đức nói.

Trả lời vấn đề này, đại diện Sở TN&MT cho biết giá đất vẫn xác định theo giá thị trường để bồi thường. UBND quận, huyện sẽ thuê người tư vấn để xác định giá. Sau đó trình Sở kiểm tra thông tin mới chuyển cho Hội đồng Thẩm định giá TP. “Quy trình từ năm 2013 đến nay thấy giá đất ở tương đối ổn, giá đất nông nghiệp không phải là đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư thì cũng đã cao hơn trước đây” - đại diện sở này thông tin...

Báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết năm nay kinh tế TP.HCM tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn ước tính tăng 8,3%, hoàn thành chỉ tiêu đề ra (cùng kỳ tăng 8,25%).

Tuy nhiên, ông Tuyến cũng đánh giá TP.HCM thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 trong điều kiện có nhiều khó khăn. Bảy chương trình đột phá chưa tạo được kết quả nổi bật, có chương trình chậm tiến độ, có nguy cơ không đảm bảo chỉ tiêu đề ra nếu không có những biện pháp, giải pháp quyết liệt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm