Kỳ họp HĐND TP.HCM: Bàn thảo 4 nội dung và kiện toàn nhân sự

Sáng 7-12, kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc.
Đây là kỳ họp thường lệ cuối cùng của năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Điểm sáng về tăng trưởng

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết mặc dù bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19 nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, TP.HCM đã sớm kiểm soát được dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Nhiều mô hình tốt, nghĩa cử đẹp xuất hiện đã có tác động tích cực trong đời sống người dân, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19 trên địa bàn TP” – bà Lệ nói.
Bà cho rằng, cùng với đó là các chính sách hỗ trợ thiết thực cho nhân dân và doanh nghiệp sau khi có Nghị quyết số 02 năm 2020 của HĐND TP đã góp sức cùng chính quyền TP kịp thời chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị ngưng việc mất việc, các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm của TP.HCM tăng trưởng dương, ước đạt 1,39% so với cùng kỳ. Đời sống của người dân được ổn định, an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm…
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Lệ cũng cho rằng vẫn còn một số vấn đề chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Một số ngành công nghiệp và dịch vụ giảm sút, một số ngành công nghiệp nặng tốc độ tăng trưởng chậm.
Công tác cải cách hành chính chưa đồng bộ, có lĩnh vực, bộ phận còn chậm. Việc triển khai đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp có tiêu chí còn chưa thống nhất, số trường hợp tham gia trả lời còn ít, chưa phản ánh được thực chất mức độ hài lòng của người dân. Việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội có nội dung đạt hiệu quả chưa cao…
Đáng chú ý, tình hình vi phạm trong xây dựng vẫn còn diễn ra ở một số địa phương có tốc độ đô thị hoá nhanh. Tình trạng ngập nước, trật tự an toàn giao thông chưa có giải pháp khắc phục triệt để tiếp tục gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của người dân.
Việc tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong đời sống hàng ngày còn hạn chế. Tình hình trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, các tội liên quan đến xâm hại tính mạng sức khỏe con người.

Các đại biểu thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Do vậy, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị các đại biểu cần phát huy cao độ năng lực, trí tuệ để thảo luận các vấn đề, đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững hơn, từ đó nâng cao đời sống của người dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn TP.

Chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM

Theo lịch làm việc, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ tập trung vào bốn nội dung quan trọng sau đây:

Thứ nhất, sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020, nhiệm vụ và giải pháp năm 2021. Ước thực hiện thu - chi ngân sách năm 2020 và dự toán thu - chi ngân sách TP năm 2021, phê duyệt quyết toán ngân sách năm 2019.
Thứ hai, sẽ xem xét các tờ trình: Về Kế hoạch vay, trả nợ chính quyền địa phương năm 2021; Đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP; Về phí tham quan di tích lịch sử Căn cứ Rừng Sác, huyện Cần Giờ; Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi; Về chương trình giảm nghèo bền vững của TP giai đoạn 2021-2025; Về các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu thường niên tại TP; Về quỹ tên đường và đặt tên 224 tuyến đường trên địa bàn một số quận, huyện gắn với bà Mẹ Việt Nam anh hùng, danh nhân văn hóa, lịch sử, nhà khoa học.
Thứ ba, HĐND TP sẽ tiến hành chất vấn đối với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác điều hành của UBND TP và việc thực hiện các cam kết sau các chương trình “Lắng nghe và trao đổi”, “Đối thoại cùng chính quyền TP”.
Thứ tư, HĐND TP sẽ nghe báo cáo đánh giá việc giải quyết các kiến nghị cử tri của UBND TP từ kỳ họp thứ hai mươi đến nay. Các báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân thành phố, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố về công tác xét xử và công tác kiểm sát năm 2020.
Ngoài ra, một nội dung đáng chú ý khác là kỳ họp sẽ làm công tác nhân sự vào sáng ngày làm việc thứ ba (sáng 9-12).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm