Kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quá thấp

Đó là trăn trở của ông Trần Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, tại Hội nghị tổng kết chương trình hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) gia đoạn 2011-2015 diễn ra vào chiều 24-3.

Nội dung chương trình gồm bốn đề án. Cụ thể là hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL của UBND các cấp; kiện toàn tổ chức pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ cán bộ, công chức kiểm soát thủ tục hành chính; hoàn thiện quy định về công tác kiểm tra, xử lý VBQPPL và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn TP.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đại diện Sở Tư pháp, ông Trần Văn Bảy báo cáo kết quả qua năm năm thực hiện, chương trình đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng VBQPPL trên địa bàn TP.

Cụ thể, TP đã hoàn thiện quy định về trình tự, thủ tục ban hành VBQPPL của UBND các cấp, đảm bảo tính khoa học, tính công khai, minh bạch. Tổ chức pháp chế và đội ngũ làm công tác pháp chế của TP không ngừng được củng cố, hoàn thiện và phát triển. Thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng soạn thảo, kiểm tra văn bản, kiểm soát thủ tục hành chính. Quy định về kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản không ngừng được hoàn thiện, cụ thể rõ ràng về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Ông Trần Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, báo cáo kết quả thực hiện chương trình. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bên cạnh đó, ông Bảy cũng đề cập đến những khó khăn còn tồn tại, đặc biệt là kinh phí hỗ trợ cho công tác xây dựng VBQPPL của địa phương quá thấp, không phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội. Không đủ chi phí cho hoạt động phục vụ công tác soạn thảo và ban hành văn bản (như khảo sát, điều tra).

Do đó, việc huy động, mời thêm các chuyên gia, các nhà khoa học tham gia vào công tác soạn thảo văn bản khó thực hiện được, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng văn bản. Cụ thể, đối với cấp tỉnh, không quá 9 triệu đồng/ nghị quyết hoặc quyết định được ban hành mới, không quá 3,5 triệu đồng/ chỉ thị.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhận bằng khen. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hội nghị cũng công bố quyết định khen thưởng của chủ tịch UBND TP cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm