'Kiệu bay’: Ðừng biện minh bằng ‘đường thánh thánh đi’!

PHƯƠNG DUNG
PHƯƠNG DUNG
Chủ Nhật, ngày 1/3/2015 - 03:00

(PL)- Sáng 27-2, dư luận xôn xao trước đoạn video clip ghi lại cảnh đoàn rước kiệu tại một lễ hội liên tục đâm vào chiếc ô tô hiệu KIA làm dàn kính phía sau xe vỡ tung.

Đám đông đứng xung quanh liên tục hò reo, nhiều người “mách” chủ xe phải làm lễ mới được “thánh” tha. Trong clip cũng xuất hiện một người phụ nữ đã quỳ sụp xuống, tay cầm tờ tiền liên tục khấn vái hướng về phía kiệu rước. Sau đó chiếc kiệu đã chuyển hướng đi đường khác.

Chia sẻ trên Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Hữu Khiêm, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), lên tiếng xác nhận sự việc “kiệu bay” đâm vỡ kính ô tô trên xảy ra tại địa điểm gần Trường THPT Xuân Đỉnh của quận này ba năm trước.

Sự việc đoàn rước kiệu đâm vỡ kính xe khiến dư luận tranh cãi nảy lửa về quy cách thực hành nghi lễ rước kiệu, người thì cho rằng đó là đường của thánh thánh đi, không cấm được. Người lại cho rằng đó là hành động nhân danh tâm linh để phá hoại tài sản của công dân.

Theo PGS-TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, rước kiệu là một hình thức văn hóa dân gian độc đáo chỉ có duy nhất ở Việt Nam. Các làng, xã thường tổ chức rước kiệu trong hội làng vào dịp tết nhằm tôn vinh công trạng của Thành hoàng làng. Đông, vui, hân hoan là những trạng thái, cảm xúc có thể thấy ở những nơi tổ chức rước kiệu nhưng hiện tượng “kiệu quay” và “kiệu bay” cho tới nay vẫn gây tranh cãi nhiều trong cộng đồng. TS Đức phân tích theo chủ nghĩa duy vật thì hiện tượng “kiệu bay”, “kiệu quay” là một dạng vô thức tập thể của những người tham gia rước kiệu. Đây cũng có thể là hiện tượng tâm lý đám rước. “Cũng có thể mấy ông rước kiệu cố tình làm như vậy để cho ông thành hoàng làng của mình thiêng hơn. Cũng có thể chiếc ô tô kia đỗ ở vị trí làm cản trở đường đi của đoàn rước, cũng có thể đoàn rước thấy chướng mắt với chiếc ô tô này nên làm vậy...” - TS Đức nói. Tuy nhiên, theo TS Đức, từ trước tới nay chưa có sổ sách nào ghi lại việc đoàn rước phá hoại tài sản của người dân.

PGS-TS Bùi Quang Thắng, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, cho rằng quan niệm tâm linh của người rước kiệu từ xưa tới nay là “Đường thánh thánh đi, đường trần trần đi”, người rước kiệu có thể đi bất cứ đường nào vì thánh muốn. Tuy nhiên, trong xã hội bây giờ cũng không loại trừ nhiều trường hợp những người thực hiện nghi lễ vô tình hay hữu ý lợi dụng tâm linh để xảy ra những chuyện khiến dư luận bức xúc.

“Xung đột xã hội Việt Nam với người giàu người nghèo, người nông dân thường bức xúc với những khoảng cách giàu-nghèo trong xã hội đương đại. Nên việc kiệu đâm hỏng ô tô cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Xe đó của ai, có mâu thuẫn gì với đội ngũ rước kiệu hay không, có đậu xe đúng quy định hay không… Nhưng tôi cần nhấn mạnh rằng phải xem xét kỹ xem xung đột đời thường ở trường hợp này là như thế nào” - TS Thắng bày tỏ.

Theo xedoisong.vn, ngoài clip đoàn rước kiệu phá kính xe ô tô như trên mạng trong các lần diễn ra rước “thánh kiệu” trước đây, trên mạng YouTube đã có clip kiệu “phá” ô tô tương tự trong năm 2011, 2013…

PHƯƠNG DUNG

Chính thức có quy tắc ứng xử mạng xã hội

Thứ Bảy, ngày 19/6/2021

(PLO)- Các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội không được thu thập thông tin cá nhân và cung cấp thông tin của người sử dụng dịch vụ cho bên thứ ba khi chưa được phép.

Đội tuyển Việt Nam tránh vết xe Thái Lan

Thứ Bảy, ngày 19/6/2021

(PLO)- Thầy trò HLV Park Hang-seo vừa giành vé chơi tiếp vòng loại cuối cùng World Cup 2022 với mục đích học hỏi chứ không phải mơ mộng viển vông sẽ vào vòng chung kết khi các đối thủ đều nằm chiếu trên.

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục