Kiều bào Mỹ tặng sinh viên sách quý trị giá hơn 2,9 tỉ đồng

Chiều 11-11, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã trao tặng 942 quyển sách, trị giá hơn 2,9 tỉ đồng của Tiến sĩ (TS) Võ Tá Hân, kiều bào Mỹ cho thư viện Trường Đại học (ĐH) Văn Hiến.

Đây là những quyển sách quý chuyên ngành khoa học kỹ thuật của World Scientific xuất bản.

trao-tang-sach

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã thay mặt Tiến sĩ Võ Tá Hân tặng sách cho trường. Ảnh: LÊ THOA

Đại diện cho Quỹ học bổng Võ Tá Hân, bà Lê Thị Mỹ Châu chia sẻ: TS Hân là con người giàu lòng yêu nước, ông cho rằng chỉ có tri thức mới làm giàu đẹp quê hương.

“Việc vận động, xin sách từ nước ngoài của anh Hân để chuyển về Việt Nam là cực kì khó khăn vì vướng rất nhiều thủ tục nhưng đây cũng là tâm huyết rất lớn của TS Hân. Đối với TS Hân, không cần biết sách sẽ đến trường nào, miễn là về được Việt Nam, để thầy cô, sinh viên đọc được nó, làm giàu đẹp kiến thức là ông vui rồi” – bà Châu nói.

Bà cũng cho biết số sách được trao tặng cho Trường ĐH Văn Hiến hôm nay đã nằm ở kho khoảng hai năm trời mới có thể đến tay trường.

Tại đây, ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP đã ghi nhận và đánh giá cao những việc làm của TS Hân. Bởi, thông qua những quyển sách, ông đã mang tri thức về cho Việt Nam, trang bị kiến thức cho thế hệ trẻ, giúp đất nước phát triển.

“Chúng tôi mong muốn, sau khi tiếp nhận sách, thư viện Trường ĐH Văn Hiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên tiếp cận những kiến thức này một cách hiệu quả nhất để không phụ tấm lòng và nỗ lực của TS Võ Tá Hân” – ông Dũng nói.

Thư viện trường ĐH Văn Hiến sẽ tiếp nhận sách của TS Võ Tá Hân. Ảnh: LÊ THOA

Thay mặt trường ĐH Văn Hiến, TS Từ Minh Thiện, Hiệu trưởng đã bày tỏ niềm vui khi nhận được số sách này từ TS Võ Tá Hân thông qua Ủy ban về người Việt Nam ở ngoài TP.

“Đây chính là điều kiện, cơ hội để thầy cô, sinh viên nhà trường có cơ hội tiếp cận với tiến bộ thế giới,… tạo phương tiện cho thầy cô dạy dỗ các em tốt hơn” – TS Thiện nhìn nhận và khẳng định trường cũng sẽ tập trung đào tạo những thế hệ trí thức Việt Nam có đủ tâm, đủ tầm để mang lại lợi ích cho xã hội.

 

Trao hơn 26 tỉ đồng tiền sách trong năm 2020

Tiến sĩ (TS) Võ Tá Hân được thế giới biết đến như một chuyên gia quốc tế về tư vấn tài chính. Trong một lần đi tham quan nhà xuất bản Prentice-Hall tại Singapore, ông Hân phát hiện một “núi” sách nằm ngổn ngang có nguy cơ bị bỏ phí. Ông đã bỏ ra nhiều công sức để thuyết phục xin mua lại loạt sách ấy với giá rẻ để chuyển về Việt Nam, nhằm giúp các bạn trẻ nâng cao kiến thức.

Nhận thấy Việt Nam còn thiếu sách giáo khoa về mọi lĩnh vực nhất là về khoa học, kỹ thuật, kinh tế, tài chính… từ đó trở đi, TS Võ Tá Hân đã bắt đầu chương trình quyên góp sách chuyển về Việt Nam.

Từ năm 1996 đến nay, ông đã soạn thảo 100 bức thư gửi đi khắp nơi để xin sách và chuyển về nước hơn 1 triệu quyển sách.  

Số sách đó, hiện nay đang nằm trong thư viện của các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước. Trong đó có: Thư viện Tạ Quang Bửu thuộc trường ĐH Bách khoa Hà Nội, thư viện sách tiếng Anh chuyên ngành tại trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), thư viện ĐH Bách Khoa TP.HCM,…

Riêng năm 2020, tổng số sách mà TS Võ Tá Hân thông qua Ủy ban về người Việt Nam ở ngoài TP.HCM trao tặng cho các trường có trị giá hơn 26 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm