Kiều bào bức xúc vụ tàu Trung Quốc gần bãi Tư Chính

Chiều 31-7, Ủy ban Về người Việt Nam (VN) ở nước ngoài TP.HCM tổ chức hội nghị tọa đàm “Vai trò của kiều bào với biển đảo quê hương”.

Phát biểu khai mạc, ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Về người VN ở nước ngoài, cho biết: “Buổi tọa đàm nhằm kịp thời thông tin, tuyên truyền đến kiều bào và thân nhân, những người đang làm công tác kiều bào tại Ban liên lạc kiều bào 24 quận, huyện hiểu rõ về chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới của VN và đặc biệt là chủ quyền về hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa theo đúng Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển”.

“Tôi tin rằng mỗi người VN khi đặt chân lên vùng biển đảo thiêng liêng này đều ý thức về bổn phận của mình đối với Tổ quốc và sẽ có những hành động thiết thực nhất để góp phần cho chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của quê hương VN. Sự tham gia đóng góp những ý tưởng, chính kiến được thể hiện tại buổi tọa đàm này là nguồn thông tin sâu sắc, tâm huyết đến cộng đồng kiều bào xa Tổ quốc, quê hương. Những hình ảnh chính thống về biển đảo của mỗi cá nhân, tập thể sẽ có ý nghĩa to lớn thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của mỗi người con VN” - ông Phùng Công Dũng nói.

Tự hào khi có sự góp mặt của các kiều bào tại buổi tọa đàm, bà Trương Mỹ Hoa chia sẻ: “Tôi thấy rằng buổi hội thảo hôm nay rất có ý nghĩa. Trong cuộc giữ gìn chủ quyền lãnh thổ của chúng ta sự có mặt của các kiều bào ở đây là rất cần thiết. Sự ủng hộ đóng góp của các anh chị em cộng đồng kể cả hội viên và cộng đồng bà con trong và ngoài nước, vai trò của cộng đồng kiều bào của chúng ta góp phần trong việc bảo vệ biển đảo quê hương là rất lớn”.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Minh Tâm

“Tức giận”, “khó chịu” khi nghe tàu Trung Quốc gần bãi Tư Chính

Khi PV nhắc đến sự kiện tàu Trung Quốc (TQ) đến gần bãi Tư Chính vừa qua, chị Dương Thị Bích Ngọc (kiều bào tại Đức) đã không giấu được cảm xúc, nói: “Khi nghe được thông tin tàu TQ ở gần bãi Tư Chính, chị cực kỳ khó chịu, phẫn nộ và cảm thấy đau thắt tim cho các chiến sĩ ngoài hải đảo. Chị không biết nói sao ngoài hai từ “phẫn nộ”. Nhắc về biển đảo quê hương, kiều bào tại Đức ai cũng một lòng chung sức. Tuy nhiên, mình phải làm cách nào để cho những người bạn láng giềng của mình hiểu được chủ quyền biển Đông của dân tộc VN”.

GS-TS Đặng Lương Mô (kiều bào Nhật) nói: “Chúng ta thấy rõ ràng là vấn đề Trường Sa bây giờ nó không còn là vấn đề của VN nữa mà là mang tính quốc tế rồi”.

Sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, giữ vai trò chủ nhiệm Quỹ Vì chủ quyền biển đảo VN tại Hàn Quốc, là người may mắn ra thăm Trường Sa vào năm 2015, anh Nguyễn Trung Kiên (kiều bào Hàn Quốc) chia sẻ: “Tôi nghĩ trong mỗi con người trên thế giới bất cứ người nào có dòng máu VN trong người đều mang trong mình tình yêu quê hương, đất nước. Tôi chứng kiến hình ảnh quân dân và các cháu bé ở đây vô cùng vất vả và khó khăn. Sau chuyến đi đó tôi cùng một số anh em quyết tâm làm một dự án xuất phát từ các bạn trẻ để huy động các bạn một lòng hướng về Trường Sa, để gửi gắm tình cảm của kiều bào không chỉ riêng Hàn Quốc mà kiều bào khắp nơi trên thế giới về với Trường Sa để động viên quân và dân sinh sống, chiến đấu để bảo vệ chủ quyền biển đảo VN”.

Thu hút kiều bào bằng cách nào?

Là người từng du học tại Đức trở về, nhà báo Đỗ Thiện (Trưởng Ban quốc tế, báo Pháp Luật TP.HCM) cũng có những gợi ý: “Các kiều bào của chúng ta được rải đều ở rất nhiều nước khác nhau như Mỹ, Úc… và một số nước khu vực châu Âu. Câu hỏi đặt ra ở đây là “những thế hệ đó suy nghĩ như thế nào về vấn đề biển Đông?”, gần như chúng ta rất ít thông tin về vấn đề này. Một nhóm người chúng ta cần quan tâm nữa là những người thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba “liệu họ có quan tâm đến vấn đề biển Đông hay không và quan tâm như thế nào?”.

Nhà báo Đỗ Thiện cho biết thêm: “Cần có những khảo sát mang tính định lượng để xem xem mức độ quan tâm của người VN ở nước ngoài, để thấy được họ quan tâm ra sao và quan tâm ở mức nào. Và khảo sát xem họ nhận thông tin từ những kênh nào. Một điều thú vị là ở Đức, khi quan sát tôi thấy được kênh mà họ xem thường là VTV4. Ngoài ra, họ xem qua Facebook và một số kênh YouTube bán chính thống dễ dẫn đến nhiều hệ lụy”.

Quy tụ hơn 5 triệu kiều bào trên thế giới tham gia vào chủ quyền biển đảo Việt Nam

Anh Nguyễn Trung Kiên (kiều bào Hàn Quốc): “Làm thế nào để quy tụ hơn 5 triệu kiều bào trên thế giới tham gia vào chủ quyền biển đảo VN. Muốn đánh thức được tình yêu của kiều bào thì người đứng đầu tổ chức phải gãi đúng chỗ ngứa. Như tôi đã nói, trong mỗi con người VN nếu đã mang dòng máu VN kể cả dòng máu lai thì họ vẫn có tình yêu với quê hương, đất nước. Chúng ta phải gãi đúng chỗ ngứa của họ bằng biện pháp thực tế. Tại sao những kênh Facebook, YouTube bán chính thống lại được kiều bào quan tâm? Vì họ gãi đúng chỗ ngứa của kiều bào mình. Họ xoáy vào lòng tự tôn dân tộc của mỗi con người chúng ta. Sự kiện bãi Tư Chính vừa qua tàu TQ vào nhà chúng ta từ ngày 3-7 nhưng mãi đến ngày 11, 12-7 chúng ta mới có một thông tin chính thống đầu tiên đưa tin. Nhưng ngay từ ngày 3-7 đã có những thông tin từ bán chính thống hoặc không chính thống đưa tin trước trên các trang mạng, họ nói với một ngôn ngữ rất teen như “đại hội té nước lần hai chuẩn bị diễn ra ở biển Đông”, họ nói rất là hay, hay theo cách mà người bình thường người ta hiểu ngay. Để thu hút được 5 triệu kiều bào hướng về biển đảo VN thì hãy cho họ những thông tin làm họ cảm thấy hứng thú nhất, hình ảnh sinh động. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy