Kiện vì chung cư chậm xây

TAND quận Tân Phú (TP.HCM) vừa thụ lý đơn của Trương Văn Tâm kiện Công ty Đại Thành (chủ dự án căn hộ chung cư Đại Thành) đòi lại tiền vì chờ mãi mà vẫn chưa được công ty giao nhà… Nhiều khách hàng khác của công ty cũng đang cầu cứu địa phương can thiệp, tháo gỡ khó khăn cho họ vì cùng rơi vào tình trạng tương tự ông Tâm.

Tiền đã nộp, nhà không thấy

Ông Tâm cho biết: “Cuối năm 2011, tôi đăng ký mua một căn hộ ở chung cư Đại Thành với giá hơn 960 triệu đồng, thời hạn giao nhà vào năm 2012. Tuy nhiên, tiền tôi giao gần hết nhưng giờ đã qua năm 2013 mà tôi vẫn chưa có nhà. Tôi buộc công ty giao thì được hứa hẹn rất nhiều lần. Chạy ra tìm hiểu thì tôi mới hỡi ôi, phần thô của dự án chung cư vẫn chưa xây xong, công trình gần như không hoạt động, chỉ có mấy cái cần cẩu chổng lên trời...”.

Thấy công ty ứng tiền trước nhưng lại thất hứa, đòi hoài không được, ông Tâm liền khởi kiện yêu cầu tòa buộc công ty trả lại cho ông hơn 800 triệu đồng đã nộp cùng lãi suất hơn 990 triệu đồng.

Kiện vì chung cư chậm xây ảnh 1

Các khách hàng của Công ty Đại Thành cùng bức xúc trước việc chờ mãi không thấy nhà. Ảnh: HY

Theo bước ông Tâm, ông Đỗ Quốc Tuấn cũng nộp đơn kiện tại TAND quận Tân Phú đòi Công ty Đại Thành trả 1,5 tỉ đồng...

Cầu cứu cả ủy ban

Cạnh việc khởi kiện, hai ông cùng với nhiều khách hàng của Công ty Đại Thành gửi đơn kêu cứu đến UBND quận Tân Phú. Họ cho biết năm 2010-2011, Công ty Đại Thành rao bán các căn hộ trong dự án nêu trên (chung cư 18 tầng). “Hai năm nay, chúng tôi rơi vào tình trạng ăn không được, ngủ không yên, mất tinh thần làm việc vì lỡ vay mượn ngân hàng mua nhà mà nhà chẳng thấy đâu” - nhiều người than thở.

Theo thống kê của các khách hàng, công ty đã ứng trước của họ khoảng 500 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện nay họ cũng không thể nào tìm, hẹn gặp được người có thẩm quyền nào của Công ty Đại Thành để yêu cầu giải quyết việc liên quan. Các nạn nhân đề nghị ủy ban có biện pháp can thiệp trả lại quyền lợi cho họ.

Vừa qua, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận làm việc với đại diện Công ty Đại Thành về đơn khiếu nại chậm giao nhà của khách hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các bên liên quan vẫn chưa tìm được một lối ra nào.

Phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM cũng nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Đại Thành để trao đổi về vụ việc nhưng phía này hứa hẹn hết lần này qua lần khác mà vẫn chưa đưa ra được lịch hẹn cụ thể.

Người mua chịu thiệt?

Về sự cố trên, luật sư Trần Công Ly Tao (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết khách hàng sẽ rất gian nan để đòi lại tiền nếu doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Hiện ai cũng biết ngành bất động sản rơi vào khó khăn. Nhiều chủ đầu tư hết vốn hoặc kẹt vốn để thi công tiếp công trình, thậm chí không ít chủ đầu tư khi bị kiện ra tòa phải tuyên bố phá sản. Trong khi đó, quy trình phá sản, thanh lý tài sản công ty ưu tiên giải quyết nợ cho Nhà nước như thuế, phí rồi đến nợ của các tổ chức tập thể rồi mới đến cá nhân...

Một thẩm phán Tòa Dân sự TAND TP.HCM nói thêm trường hợp chủ đầu tư vi phạm hợp đồng thì sẽ phải chịu trách nhiệm theo những gì hai bên ký kết. Tuy nhiên, nhiều hợp đồng dạng này quy định trong trường hợp chủ đầu tư chậm thi công, chậm giao nhà phải chịu trả lãi theo lãi suất ngân hàng. Nhưng thực tế số tiền mà chủ đầu tư chịu phạt rất “bèo”. Chủ đầu tư sẵn sàng chịu phạt trong thời gian dài để không giao nhà. Đến khi chờ không nổi, khách hàng tự “thoái lui” mang theo ấm ức trong lòng.

Khổ tứ bề

Chị Trương Thị Cẩm Nhung (con gái ông Tâm) - người được cha cho đứng tên căn hộ chung cư tâm sự: “Tôi mong muốn có căn nhà riêng để thoát cảnh ở trọ nên gom góp tất cả tiền bạc, thêm phần cha cho để mua căn hộ này. Lúc mua, Công ty Đại Thành hứa sẽ giao căn hộ vào tháng 6-2012 nhưng không thấy. Một tháng sau, công ty tổ chức đại hội khách hàng trình bày tình hình khó khăn nên giao nhà chậm vào tháng 12-2012. Tôi đợi mãi đến khi không còn kiên nhẫn đã đề nghị thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, việc này cũng không được vì công ty nêu lý do không có tiền trả lại hoặc chỉ khi bán được nhà cho người khác thì mới trả cho tôi. Chúng tôi tiến không được, lui cũng không xong. Thật khổ tứ bề…”.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm