Kiện Trung Quốc: Cân nhắc thời điểm để chắc thắng

Ta sẽ ra sao nếu bên trong mất an toàn về tài chính trong khi tình hình giặc ngoài đang phức tạp như vậy? Kiểu gì ta cũng phải tập trung gỡ khó từ bên trong trước, đó chính là tập trung ổn định và phát triển kinh tế đất nước, để nếu Trung Quốc có đánh ta về kinh tế thì ta cũng có phương án mà ứng phó”. Đây là bày tỏ của TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM, tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 3 và 4 ngày 27-6.

Cũng theo ông Trần Du Lịch, mặc dù tình hình ngân sách đang gặp nhiều khó khăn nhưng Chính phủ vẫn dành ra 16.000 tỉ đồng cho cảnh sát biển, ngư dân; 11.000 tỉ đồng đóng tàu cho ngư dân bám biển. “Ta cắt mọi thứ có thể cắt được, giảm mọi khoản chi có thể giảm được để dành cho anh em ở tuyến đầu và ngư dân đang ngày đêm bám biển. Đó là việc vô cùng cần thiết lúc này” - ông Lịch khẳng định.

Cũng theo ông Lịch, việc Trung Quốc rút đầu tư ở Việt Nam để gây sức ép trong lĩnh vực kinh tế (nếu có) tuy có ảnh hưởng nhưng không tác động nhiều tới kinh tế nước ta trong thời điểm này. “Nếu Trung Quốc muốn rút đầu tư, cứ việc rút, không sao cả. Nếu họ làm khó giao thương với ta, họ sẽ tổn hại nặng nề hơn ta rất nhiều lần. Cả họ và ta đều biết rõ rằng nếu họ trở mặt thì sẽ thêm cơ hội cho ta” - ông Lịch nhận định. Riêng về nợ Trung Quốc, ông Lịch cũng cho hay nợ này không đáng lo vì chủ yếu là ở khu vực tín dụng thương mại.

Nói về việc tại sao ta chưa kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, ông Lịch cho biết: Ngay từ đầu, Đảng và Nhà nước đã chủ trương kiên trì đường lối đấu tranh hòa bình với biện pháp cao nhất là đi kiện. Nếu ta để xảy ra đụng độ vũ trang là sa bẫy, sẽ phải trả bằng một cái giá rất đắt bởi thứ mà ta đang rất cần chính là hòa bình để phát triển đất nước.

“Ta không thể vội vàng mà phải cân nhắc kỹ mọi tình huống, nghiên cứu kỹ mọi thời điểm để nắm chắc đã kiện là phải thắng chứ không phải kiện để kiện. Tỉnh táo, mưu trí, biết người biết ta là sẽ đánh trăm trận trăm thắng. Nóng vội nhiều khi sẽ không giải quyết được vấn đề mà còn làm nó phức tạp hơn” - ông Lịch nêu ý kiến.

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm