Kiện toàn các chức danh Quốc hội

Cụ thể, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, hiện là Tổng Tham mưu trưởng QĐND VN, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã trúng cử phó chủ tịch QH với 92,91% tổng số ĐB tán thành. Ông Phùng Quốc Hiển, người vừa được miễn nhiệm chức vụ chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách đạt tỉ lệ ủng hộ 87,65%.

Hai tân phó chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ (trái) và Phùng Quốc Hiển.

Bảy tân ủy viên Ủy ban Thường vụ QH cũng trúng cử theo kết quả từ cao đến thấp gồm:

- Ông Hà Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, 94,53% ĐBQH tán thành.

- Ông Võ Trọng Việt, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, 91,09%.

- Ông Trần Văn Túy, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng ban Công tác ĐB của Ủy ban Thường vụ QH, 88,87%.

- Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, 88,26%.

- Bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, 82,59%.

- Bà Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, 64,98%.

- Bà Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, 59,72%.

Chiều cùng ngày, các vị này tiếp tục được QH bầu làm chủ tịch Hội đồng Dân tộc và chủ nhiệm các ủy ban. Tỉ lệ phiếu khá tương đồng với kết quả bầu buổi sáng. Cụ thể, ông Hà Ngọc Chiến lên chức chủ tịch Hội đồng Dân tộc với 95,95% ĐBQH tán thành; ông Võ Trọng Việt làm chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh - 92,71%; ông Nguyễn Đức Hải trúng cử chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách - 90,94%; bà Lê Thị Nga được bầu là chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp - 83,31%; bà Nguyễn Thúy Anh vào vị trí chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội - 67,61%; và bà Nguyễn Thanh Hải giữ vị trí chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng - 59,92%.

Ban Công tác ĐB là cơ quan của Ủy ban Thường vụ QH. Do đó, việc phân công ông Trần Văn Túy làm trưởng ban thay cho bà Nguyễn Thị Nương (không tái cử tại Đại hội XII, đợi nghỉ chính sách) sẽ được Ủy ban Thường vụ QH quyết định sớm trong thời gian tới.

Cũng trong ngày, QH đã bầu ông Hồ Đức Phớc, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, làm tổng Kiểm toán Nhà nước, thay cho ông Nguyễn Hưu Vạn, không tái cử ở Đại hội XII và đã được QH miễn nhiệm cuối tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm