Kiện toàn Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Sáng 18-4, Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã họp phiên đầu kể từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, dưới sự chủ trì của Trưởng ban - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhân sự bảy người của cơ cấu thường trực này có một số điều chỉnh, trong đó các phó trưởng ban mới là Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc - là những nhân sự lãnh đạo các cơ quan trung ương của Đảng mới được kiện toàn sau Đại hội.

Trưởng BCĐ Trung ương về PCTN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo phiên họp.

Dự họp còn có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Công an Tô Lâm – những nhân sự mới được Quốc hội phê chuẩn vào các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước mà theo cấu trúc cũng nằm trong Thường trực BCĐ.

Nội dung đầu tiên của cuộc họp lần này là nghe báo cáo về tiến độ cũng như những khó khăn, vướng mắc một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng thuộc diện BCĐ theo dõi, chỉ đạo.

Bao gồm: các vụ án cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng VN; vụ án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nuớc về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương; vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm, phần liên quan đến các quyết định và kiến nghị của HĐXX phúc thẩm vụ án.

Ngoài ra, còn có các vụ án đang điều tra thuộc giai đoạn II được tách ra hoặc HĐXX khởi tố, kiến nghị tại phiên tòa từ các vụ án: Vũ Quốc Hảo và đồng phạm; Lâm Ngọc Khuân và đồng phạm; Dương Thanh Cường và đồng phạm; Phạm Văn Cử và đồng phạm; Nguyễn Thế Dũng và đồng phạm.

Thường trực BCĐ đã thảo luận hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án này, đảm bảo nghiêm minh, đúng luật.

Một nội dung khác cũng được thảo luận, cho ý kiến trong buổi họp là cơ chế chỉ đạo công tác phối hợp giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử ở trung ương và địa phương trong các vụ án thuộc diện BCĐ theo dõi, chỉ đạo. Đây là cơ chế nhằm tháo gỡ vướng mắc trong các vụ án do cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND Tối cao tiến hành nhưng ủy quyền công tố cho cấp tỉnh.

Lâu nay, các vụ án này thường bị kéo dài, trả hồ sơ nhiều lần, một phần do chưa có cơ chế phối hợp hiệu quả giữa hai cấp. Nội dung được thảo luận lần này sẽ giúp khắc phục phần nào những hạn chế ấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm