Kiên quyết không đánh đổi phát triển kinh tế với việc hủy hoại môi trường

Hôm nay (1-8), đoàn công tác của Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường Quốc hội tiếp tục giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế nhà máy và hệ thống xử lý nước thải, làm việc với lãnh đạo Công ty Formosa Hà Tĩnh. Sáng cùng ngày, phía Formosa Hà Tĩnh đã trực tiếp báo cáo tiến độ xây dựng nhà máy, chạy thử của các xưởng trong thời gian qua. Đồng thời báo cáo về công tác quản lý nước thải, chất thải rắn thông thường, chất thải rắn nguy hại; công tác quản lý khí thải, biện pháp cải thiện, lưu trình thông báo bất thường tác nghiệp bảo vệ môi trường, cải thiện dập cốc khô...

Về việc hiện nay ở Công ty Formosa Hà Tĩnh đang còn tồn dư ứ đọng 700 tấn chất thải bùi đen, lãnh đạo công ty này kiến nghị đoàn công tác và Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện, giới thiệu các đơn vị có đủ năng lực về xử lý chất thải, môi trường để phối hợp xử lý....

Phía Formosa cũng cho rằng công ty sẽ tuân thủ sự chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam, cam kết thực hiện các hoạt động xử thải theo luật môi trường.

Ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường Quốc hội, làm trưởng đoàn công tác đã nhấn mạnh: Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng luôn đón nhận, hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài nhằm phát triển nền kinh tế, trong đó có Đài Loan. Riêng đối với Formosa, Việt Nam cũng như Hà Tĩnh đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để công ty thực hiện các hạng mục của dự án. Song Việt Nam không chấp nhận hy sinh môi trường tương lai để đánh đổi kinh tế.

Chất thải trong Công ty Formosa Hà Tĩnh đang được thu gom đưa ra ngoài xử lý. 

Thời gian qua, Công ty Formosa Hà Tĩnh xả thải đã gây hậu quả môi trường biển, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân, cử tri cả nước, nhất là nhân dân các tỉnh miền Trung. Sau sự cố này, Formosa đã nhận lỗi và hứa sẽ đền bù thiệt hại cho người dân và có biện pháp để khắc phục sự cố môi trường, đây là động thái cần thiết, phù hợp.

Ông Phan Xuân Dũng cũng yêu cầu Formosa phải thực hiện tốt những lời hứa về khắc phục hậu quả trước nhân dân, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam; đồng thời thực hiện nghiêm túc hoạt động quan trắc môi trường theo yêu cầu của Bộ TN&MT; thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đồng thời phải thực hiện đúng các cam kết về bảo vệ môi trường, nhanh chóng đầu tư, hoàn thiện hệ thống quan trắc, hệ thống xử lý chất thải để đảm bảo các quy định, quy chuẩn về môi trường, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong nước, quốc tế để xử lý, khắc phục sự cố môi trường biển. Nhanh chóng khắc phục, xử lý 53 vấn đề vi phạm mà đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đã kết luận.

Trong ngày, đoàn công tác cũng đã đến khảo sát công tác xử lý môi trường tại Nhà máy xử lý chất thải thuộc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Hà Nội) đóng tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, cảng Vũng Áng Việt Lào (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh). Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Phú Hà tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống xử lý rác thải, nhất là phải đầu tư các dây chuyền thiết bị xử lý rác tiên tiến, hiện đại để bảo vệ môi trường. Đối với các loại rác thải nguy hại, Công ty Phú Hà phải có quy trình xử lý một cách chặt chẽ, nhất thiết không để loại rác thải này tác động đến môi trường bên ngoài.

Cuối ngày, trả lời câu hỏi trong quá trình giám sát đã phát hiện thêm những sai phạm nào của Formosa Hà Tĩnh, ông Dũng cho biết: "Những việc này chúng tôi sẽ có báo cáo sau".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm