Kiên quyết không cho cắm giàn khoan HD-981

Chiều tối 9-5, Chuẩn đô đốc Ngô Sỹ Quyết, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân (đóng tại Quân cảng Đà Nẵng), cho biết: Với sự đấu tranh kiên quyết của Việt Nam, đến lúc này giàn HD-981 của Trung Quốc vẫn không thể cắm khoan xuống vùng biển chủ quyền của ta.

“Hiện giàn khoan này vẫn nằm ở vị trí cũ và tiếp tục cố tình thực hiện ý đồ của mình. Trung Quốc vẫn chưa chịu di chuyển giàn khoan này khỏi vùng biển của Việt Nam, đồng thời còn tăng cường lực lượng để bảo vệ giàn khoan này”, ông Quyết cho hay và khẳng định: “Chúng ta đang tiếp tục đấu tranh để buộc họ phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển chủ quyền của ta. Lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển vẫn đang thực hiện nhiệm vụ của mình. Chúng ta sử dụng tất cả các biện pháp đấu tranh tổng hợp để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan”.

Quyết không cho Trung Quốc thực hiện ý đồ

Cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chi đội Kiểm ngư 3 đóng tại TP Đà Nẵng thuộc lực lượng kiểm ngư Việt Nam cho biết đã có thêm ba kiểm ngư viên bị thương do tàu Trung Quốc húc, nâng tổng số kiểm ngư viên bị thương lên chín người.

 

Việc sửa chữa hai tàu cảnh sát biển CSB-4033 và 2012 đã gần xong và chờ lệnh tiếp tục ra khơi. Ảnh: LÊ PHI

Ông Vương Mạnh Hòa, Trợ lý chính trị Chi đội Kiểm ngư 3, cho hay: “Hiện sức khỏe của sáu anh em bị thương đợt trước đã phục hồi tốt. Các anh em đều xin ở lại trên biển để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình, với quyết tâm rất cao bằng mọi cách buộc tàu Trung Quốc và giàn khoan HD-981 rời khỏi vùng biển chủ quyền của ta”.

Theo ông Hòa, kể từ ngày có thông tin về việc sáu kiểm ngư viên bị thương và hai tàu cảnh sát biển CSB-4033 và 2012 bị hư hỏng phải vào sửa chữa đã có rất nhiều tấm lòng của nhân dân cả nước gửi vật chất, động viên tinh thần đến anh em của lực lượng kiểm ngư.

“Chúng tôi xin cảm ơn đồng bào cả nước đã quan tâm, chia sẻ. Có hậu phương vững chắc anh em kiểm ngư chúng tôi rất vững lòng tiếp tục đấu tranh đến cùng với những sai trái của Trung Quốc”, ông Hòa bày tỏ và nói: “Chúng tôi sẽ kiên quyết không cho Trung Quốc thực hiện ý đồ đặt giàn khoan của họ trong vùng biển chủ quyền của chúng ta. Chúng tôi sẽ bám trụ đến cùng, không rời một ly để buộc giàn khoan của Trung Quốc phải rút đi. Anh em chúng tôi chấp nhận mọi khó khăn, kể cả hy sinh để bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc”.

Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan

Ngày 9-5, ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) cũng đã lên tiếng cực lực phản đối và lên án hành động này của phía Trung Quốc.

Theo tân chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, hoạt động phi pháp của giàn khoan HD-981 và hành vi manh động của các tàu bảo vệ phía Trung Quốc trong những ngày qua đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 (DOC). Điều này cũng vi phạm các thỏa thuận có liên quan giữa lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc. “Chúng tôi cực lực phản đối phía Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế; vi phạm các nguyên tắc và thỏa thuận giải quyết vấn đề trên biển; làm xấu đi quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và các địa phương của hai bên”, ông Chánh nói và khẳng khái lên tiếng. “Chúng tôi kiên quyết yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng và thực hiện nghiêm túc, vô điều kiện Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 (DOC), các thỏa thuận có liên quan giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; rút ngay giàn khoan HD-981 và các tàu của họ ra khỏi vùng biển của Việt Nam; giải quyết mọi mâu thuẫn, tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình” - ông Chánh nhấn mạnh.

LÊ PHI

 

Gửi tới lực lượng kiểm ngư tình cảm thắm thiết nhất

TTXVN hôm 9-5 đưa tin, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã gửi thư động viên đến lực lượng kiểm ngư.

Trong thư Bộ trưởng Cao Đức Phát hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của lực lượng này. Đồng thời gửi tới các chiến sĩ trong lực lượng lời thăm hỏi và những tình cảm thắm thiết của cán bộ, công nhân viên chức ngành NN&PTNT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm