Kiên quyết chống vòi vĩnh, tham nhũng trong ngành thanh tra

Ngày 22-7, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác sáu tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác sáu tháng cuối năm 2020.

Dân có yên mới giảm đi khiếu nại, tố cáo

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả đạt được của toàn ngành thanh tra trong sáu tháng qua.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, ngành đã tập trung cao, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tham mưu triển khai thực hiện các giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, qua đó góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội.

Phó Thủ tướng lưu ý tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp đã giải quyết được rất nhiều vụ việc tồn đọng từ trước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, một số vụ lại phát sinh mới. Do đó, phải rà soát lại những vụ việc chưa giải quyết xong và tập trung giải quyết dứt điểm từ nay đến cuối năm 2020.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, công tác tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng đã có chuyển biến nhưng chưa thường xuyên. Việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện tiếp công dân và xử lý đơn thư hiệu quả chưa cao. Cạnh đó còn tình trạng chậm giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, trong giải quyết còn có sai sót. Tình trạng khiếu nại, tố cáo còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương, có nguy cơ phát sinh thành điểm nóng bất cứ lúc nào. Việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật còn có vụ việc chưa dứt điểm, để kéo dài.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng thường trực cho rằng việc lập dự án rồi thu hồi đất của người dân phải tính toán kỹ càng. Việc bồi thường, di dân và tái định cư cho dân phải lo toan cho tốt, thực sự thỏa đáng, làm cho dân hiểu, dân thực hiện và có tấm lòng với dân khi giải quyết công việc. Có như vậy, dân mới yên, khiếu nại, tố cáo mới giảm, an ninh trật tự mới được bảo đảm. “Không thể cứ nói di dời là làm ngay được, bởi đó là đất đai mà cha ông họ để lại với bao công sức, nhà cửa, kỷ niệm” - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhắc nhở.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tặng cờ thi đua của Chính phủ cho các đơn vị có thành tích xuất sắc. Ảnh: TTXVN

Tránh chồng chéo, trùng lắp, gây khó cho doanh nghiệp

Trong những tháng còn lại của năm 2020, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra cần bám sát yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tập trung xây dựng định hướng công tác thanh tra năm 2021 bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu về công tác phòng, chống tham nhũng. Trong đó tập trung vào lĩnh vực đất đai, xây dựng, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đầu tư, mua sắm tài sản công, khai thác tài nguyên, khoáng sản… Phó Thủ tướng thường trực nhấn mạnh trong công tác thanh tra cần tránh trùng lắp, chồng chéo và không được gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch.

Tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp có chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao. Việc kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị nhìn chung hạn chế, có rất ít vụ việc, vụ án được phát hiện qua tự kiểm tra nội bộ. 

Cạnh đótiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trọng tâm là tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài…

Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành, giải quyết kịp thời các bức xúc, phản ánh, kiến nghị của công dân ngay từ khi mới phát sinh, không để tạo thành điểm nóng gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu ngành thanh tra cần tăng cường công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị mình. Kiên quyết xử lý nghiêm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

“Kiên quyết không để xảy ra tình trạng đoàn thanh tra bị tố cáo vòi vĩnh, tham nhũng hay bị bắt quả tang nhận hối lộ. Đó là danh dự, phẩm giá của ngành và của cán bộ thanh tra” - Phó Thủ tướng thường trực nhấn mạnh.

Một số kết luận thanh tra chất lượng chưa cao

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ còn nhiều cuộc thanh tra triển khai chậm so với kế hoạch. Một số cuộc thanh tra kéo dài khi xây dựng báo cáo và kết luận thanh tra. Một số kết luận thanh tra chất lượng chưa cao.

Nhiều cuộc thanh tra có phạm vi, đối tượng rộng nhưng khi kết luận còn sơ sài, dàn trải về số lượng, chất lượng chưa bảo đảm, không nêu rõ bản chất của các sai phạm, nhất là sai phạm liên quan đến quản lý đất đai, chưa kết luận rõ ràng và kết luận “vụ việc nào ra vụ việc đó”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm