Kiến nghị xử lý trách nhiệm các lãnh đạo Đà Nẵng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành Kết luận thanh tra về việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong số 52 cơ sở nhà đất được bán, chuyển sang mục đích sử dụng khác ở Đà Nẵng, có tám cơ sở nhà đất bên thuê được mua không thông qua hình thức đấu giá liên quan đến Vũ "nhôm"

Theo TTCP, thực hiện chủ trương của UBND thành phố về khai thác quỹ đất và bán nhà công sản trên địa bàn thành phố, trong thời gian từ 1-1-2010 đến 31-12-2016, Đà Nẵng đã triển khai thực hiện việc chuyển đổi đối với 52 cơ sở nhà, đất trên địa bàn, thuộc sở hữu nhà nước sang mục đích khác và chuyển quyền sử dụng, giao/cho thuê 169 thửa đất tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố, đáp ứng được một phần nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế, vi phạm. Cụ thể, UBND thành phố cho phép bán 52 cơ sở nhà đất công sản khi chưa có phương án sắp xếp, xử lý là không đúng hàng loạt quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước…

Cạnh đó, UBND thành phố đã cho thuê bốn cơ sở nhà đất, sau đó bán lại cho bên thuê và bán trực tiếp hai cơ sở nhà đất sử dụng làm mục đích thương mại dịch vụ và một số lô đất không thông qua đấu giá.

“Trong 52 cơ sở nhà đất được bán, chuyển sang mục đích sử dụng khác, có tám cơ sở nhà đất bên thuê được mua không thông qua hình thức đấu giá liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ”- kết luận thanh tra nhấn mạnh.

Ngoài ra, còn có hai cơ sở nhà đất bán cho Công ty CP Công nghệ phẩm là đơn vị đang thuê, sau đó đơn vị này cũng bán lại cho đối tượng khác. Qua kiểm tra thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, TTCP đã chuyển hồ sơ, tài liệu và kết quả xác minh ban đầu sang Bộ Công an để tiếp tục được điều tra, xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.

Cũng theo kết luận thanh tra, việc xác định giá thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi quỹ đất công, các cơ sở nhà đất sang mục đích khác chưa sát với giá thị trường, chưa thực hiện đúng các phương pháp xác định giá theo quy định của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên Môi trường. Ngoài ra, còn tính thiếu diện tích; xác định sai thời điểm tính thu tiền sử dụng đất; hệ số ngã ba, ngã tư; chi phí lãi suất,... làm thất thu ngân sách số tiền gần 54 tỉ đồng. 

Ngoài ra, TTCP cũng kết luận, việc UBND thành phố cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất là vi phạm quy định tại Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ, đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng kiểm tra, rà soát tất cả các trường hợp vi phạm để xử lý thu hồi. Qua kiểm tra 52 cơ sở nhà đất và 12 dự án thấy UBND thành phố chưa thực hiện truy thu số tiền giảm sai quy định gần 64 tỉ đồng.

UBND thành phố quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất để hỗ trợ lãi suất cho người sử dụng đất là không phù hợp quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 13/2006/QĐ-TTg, làm thất thu ngân sách số tiền sử dụng đất phải nộp hơn 22 tỉ đồng. Việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và các cơ sở nhà đất cũng chưa phù hợp các quy định của pháp luật…

Tất cả những sai phạm trên, theo TTCP, “trách nhiệm thuộc về UBND thành phố, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, tố chức, cá nhân có liên quan”.

Cũng trong kết luận thanh tra, Tổng TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ba nhóm vấn đề lớn. Đáng chú ý, Tổng TTCP kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và các tổ chức, cá nhân liên quan (thời kỳ 2010 - 2016) theo phân cấp cán bộ, đã để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trong việc chuyển đổi quỹ đất công và các cơ sở nhà đất được nêu trong kết luận thanh tra.

Đồng thời, Tổng TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh và có kết luận điều tra đối với 10 cơ sở nhà đất đã được TTCP chuyển hồ sơ tài liệu, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Một nội dung khác, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện sáu nội dung, trong đó có việc thu hồi số tiền giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định; điều chỉnh đối với các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai cho các đối tượng; xác định lại giá thu hồi tiền sử dụng đất đối với một số dự án; thu hồi nộp ngân sách số tiền gần 140 tỉ đồng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm