Kiến nghị xử lý ngay người nghiện

Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP, cho biết hiện nay theo quy định chúng ta không làm gì được người nghiện vì khi phát hiện phải giáo dục tại gia đình, tại địa phương. Khi không có kết quả thì lập hồ sơ gửi lên tòa án quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc. “Như vậy phải mất một năm, trong khi quy trình, thủ tục thực hiện thì các bộ, ngành vẫn đang nghiên cứu” - ông Thuận nói.

Vị phó chủ tịch TP cũng khẳng định TP có trách nhiệm quản lý và tổ chức cai nghiện trong thời gian hoàn thiện thủ tục. Nhưng công đoạn này hiện TP làm không được. Do đó trong khi chờ đợi các bộ, ngành ban hành thủ tục hướng dẫn thì cho phép TP.HCM thực hiện: Khi phát hiện người nghiện ở địa bàn dân cư hoặc gia đình có nguyện vọng, cho phép TP lập những tổ liên ngành xác nhận tình trạng nghiện và đưa vào trường giáo dưỡng ngay.

Học viên cai nghiện lao động sản xuất tại trung tâm Nhị Xuân. Ảnh: HTD

“Nếu cho phép TP làm, tôi đảm bảo từ nay đến cuối năm sẽ lập lại trật tự. Tôi hứa như vậy chứ như bây giờ thì chịu. Sắp đến tết rồi, nếu chúng ta không làm được điều này coi như dân không ổn” - ông Thuận nói.

Cũng tại buổi làm việc này, TP kiến nghị Chính phủ tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương dành cho danh mục công trình trọng điểm mục tiêu quốc gia đối với các dự án thuộc quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM, phân cấp mạnh hơn cho TP về thẩm quyền và trách nhiệm trong sử dụng các nguồn vốn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng đô thị. Đồng thời, xem xét tiếp tục hỗ trợ TP theo tỉ lệ 30% để đầu tư hạ tầng của giai đoạn II Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Đại diện UBND TP.HCM cũng kiến nghị ban hành các cơ chế đặc biệt để huy động vốn đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị; xem xét phân cấp và tạo cơ chế tăng tính chủ động của TP trong việc quyết định phê duyệt danh mục dự án và lựa chọn nhà đầu tư các dự án theo hình thức BOT, BT, PPP… theo hướng không phải trình Chính phủ với các dự án thực hiện trên địa bàn TP, phù hợp với quy hoạch và không yêu cầu có sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách từ trung ương.

TÁ LÂM

Kiến nghị xem xét lại việc phá tòa nhà thương xá Tax

Cũng tại cuộc họp này, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Trần Du Lịch cho biết Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM đã nhờ ông chuyển đến UBND TP kiến nghị xem xét lại một cách nghiêm túc việc phá tòa nhà của thương xá Tax vì đây là một cảnh quan lịch sử, gắn liền với trụ sở UBND và Nhà hát TP. Đồng thời, đề nghị TP mời nhà khoa học, giới trí thức góp ý về đề án phá bỏ thương xá Tax để xây dựng thành một trung tâm thương mại cao 40 tầng. “Tuy là nói miệng nhưng với tư cách một đại biểu Quốc hội truyền đạt ý kiến cử tri, tôi kiến nghị chính thức với UBND TP. Mong rằng việc này giải quyết hay không giải quyết, đề nghị UBND TP có trả lời với đại biểu Quốc hội và cử tri” - ông Lịch nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm