Kiến nghị xử lý lãnh đạo Đà Nẵng thời 2010-2016

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Ngoài việc nêu hàng loạt sai phạm, TTCP còn kiến nghị công an điều tra nhanh các vụ việc mà thanh tra đã chuyển hồ sơ cho công an.

Sai phạm hàng loạt

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, từ năm 2010 đến tháng 4-2017, địa phương này đã chuyển quyền sử dụng, giao/cho thuê 169 thửa đất công với tổng diện tích gần 360 ha.

TTCP cho hay qua thanh tra việc chuyển đổi quỹ đất công đối với 12 dự án (chưa được các bộ, ngành thanh tra), có hai dự án tại thời điểm quyết định giao/cho thuê đất chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt (khu du lịch Bãi Trẹm và lô đất L09 thuộc dự án khu biệt thự Suối Đá). Một số lô đất hình thành khi đầu tư xây dựng mới các tuyến đường được quy hoạch để xây dựng công trình công cộng, thương mại, dịch vụ nhưng khi tổ chức bán đấu giá hoặc giao đất cho tổ chức, cá nhân, UBND TP và các cơ quan chức năng đã chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở khi chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch.

Có bốn dự án được giao theo hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không tuân thủ trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật về quản lý đất đai. Hai dự án đầu tư có sử dụng đất và năm lô đất được giao/cho thuê không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài ra còn có một số lô đất, sau khi có quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá (lô A4 thuộc dự án xây dựng đường Nguyễn Văn Linh; lô A1.2, A2.2, A2.3 thuộc dự án Vệt thương mại du lịch tuyến ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc), UBND TP cho phép chuyển tên người sử dụng đất (thực chất là chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác nhưng không thông qua hoạt động chuyển nhượng theo quy định của pháp luật). Ngoài ra, không thực hiện nghĩa vụ về thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ là vi phạm.

Bán đảo Sơn Trà nơi có khu du lịch Bãi Bụt được TP Đà Nẵng cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất ở đô thị. Ảnh: LÊ PHI

Không thông qua đấu giá

TTCP cũng cho hay qua kiểm tra cho thấy tổ chức được giao thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đã không thực hiện đầy đủ hoặc chưa đúng các nội dung, điều kiện theo quy định về đấu giá quyền sử dụng đất.

Kiểm tra việc xác định giá và thu tiền sử dụng đất đối với một số dự án cũng có các vi phạm. Trong phương án xác định giá đất, việc khảo sát giá bất động sản trên thị trường có nội dung chưa đầy đủ theo quy định tại các dự án như khu đô thị Capital Square 2, dự án khu công viên biệt thự sinh thái và văn phòng thấp tầng, dự án khu dân cư nhà máy cao su Đà Nẵng.

Ngoài ra, UBND TP quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn giá do hội đồng thẩm định giá đất là không có căn cứ, cơ sở. Đơn cử, dự án khu du lịch Bãi Trẹm, Sở Tài chính tham mưu giá giao đất 2 triệu đồng/m2 và giá thuê đất là 3.570 đồng/m2/năm nhưng phê duyệt chỉ 1 triệu đồng/m2, giá cho thuê đất là 2.000 đồng/m2/năm…

Bên cạnh đó, TP xác định chi phí bán hàng, môi giới không phù hợp tại dự án khu dân cư An Đồn; chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết.

“Xẻ” đất bán đảo Sơn Trà làm đất ở đô thị

Chưa hết, Đà Nẵng còn chậm ký hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước để thu tiền thuê đất, thuê mặt nước tại dự án DHC-Marina bến du thuyền và câu lạc bộ thể thao dưới nước.

Với những lô đất đấu giá không thành, Đà Nẵng tự phê duyệt giảm giá 10% là không đủ căn cứ, cơ sở, không đúng quy định dẫn đến giảm tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, Đà Nẵng không tính phạt chậm nộp tiền sử dụng đất với số tiền chậm nộp của dự án khu du lịch Bãi Bụt là vi phạm các quy định của Luật Quản lý thuế. TTCP còn vi phạm trong việc giảm tiền sử dụng đất; hỗ trợ lãi suất (tương đương 10% tiền sử dụng đất phải nộp) cho người sử dụng đất khi nộp tiền trước thời hạn vào ngân sách nhà nước là không phù hợp.

Các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng còn cấp giấy đỏ có thời hạn lâu dài cho đất sản xuất kinh doanh, thương mại là vi phạm Luật Đất đai 2003.

Ngoài ra, đối với dự án khu du lịch Bãi Bụt, theo quy hoạch được phê duyệt là khu du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực bán đảo Sơn Trà nhưng cơ quan chức năng của TP đã cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất ở đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài cho Công ty TNHH Hải Duy là trái quy định.

Với những sai phạm trên, tổng TTCP đã kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tổ chức, cá nhân liên quan (thời kỳ 2010-2016). Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh và có kết luận điều tra đối với 10 cơ sở nhà, đất đã được TTCP chuyển hồ sơ tài liệu, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện. TTCP cũng kiến nghị  Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch TP Đà Nẵng thu hồi số tiền giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định; điều chỉnh đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai cho các đối tượng. Đồng thời xác định lại giá thu hồi tiền sử dụng đất đối với một số dự án; thu hồi nộp ngân sách số tiền gần 140 tỉ đồng.

Bộ công an khám nhà cựu giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng

Chiều 19-3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an và đại diện VKS khám xét tại nhà riêng của ông Nguyễn Thanh Sang, cựu giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng. Ông Sang là một trong những cựu cán bộ lãnh đạo được xác định có liên quan đến vụ án của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).

Ngoài ông Sang, bà Nguyễn Thị Thu Hà, cựu phó giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng cũng bị lực lượng chức năng khởi tố, thực hiện việc khám xét.

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, việc khám xét nhà ông Sang và bà Hà đã được phê chuẩn trước đó.

Khi ông Sang còn là phó giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng, ông ký vào chín văn bản xác nhận giảm hệ số sinh lời đối với nhà, đất, làm cơ sở để lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng phê duyệt giá bán nhà, đất công sản không sát với giá thị trường, gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước hơn 30 tỉ đồng.

Đối với bà Hà, dù lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại số 73 Nguyễn Thái Học với giá hơn 5,6 tỉ đồng nhưng bà đã ký xác nhận vào văn bản tính toán chỉ còn 4,4 tỉ đồng, làm cơ sở để UBND TP Đà Nẵng phê duyệt giá bán, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,2 tỉ đồng.

Bà cũng ký xác nhận vào tám văn bản tính toán giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất của Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, làm cơ sở để lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng phê duyệt giá bán nhà, đất công sản không sát với giá thị trường, gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước hơn 46 tỉ đồng.

Trước đó, trong hai ngày 17 và 18-3, công an cũng khởi tố, khám xét nhà ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về tội vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Cùng bị khởi tố với ông Tuấn còn có bốn người khác ở Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, Công ty CP Cung ứng tàu biển Đà Nẵng, Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng, Công ty CP Xây dựng 79.

Nhóm PV 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm