Kiến nghị tổng rà soát các nhà máy nhiệt điện

Trước những lo ngại của người dân về vấn đề Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Tuy Phong, Bình Thuận) gây ô nhiễm môi trường, trong chuyến công tác lắng nghe ý kiến các tầng lớp nhân dân tại Bình Thuận các ngày 6 và 7-10, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Có thể MTTQ Việt Nam sẽ kiến nghị tổng rà soát các công trình, dự án nhiệt điện tầm quốc gia.

Phát biểu kết luận trong cuộc làm việc với Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận sáng nay, 7-10, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Bình Thuận có thể trở thành trung tâm cung cấp giống hải sản lớn. “Nhưng nếu Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, với bốn nhà máy nhiệt điện, “đe dọa” định hướng này, thì có thể phải xem xét lại…” - ông Nhân nói.

Kiến nghị tổng rà soát các nhà máy nhiệt điện ảnh 1
Ông Nguyễn Thiện Nhân: "Phải tổng rà soát các trung tâm, dự án nhiệt điện trên toàn quốc". Ảnh: HOÀNG ANH

Thông tin về chuyến giám sát Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 tại Trà Vinh mới đây, ông Nhân cho biết: Huyện Duyên Hải hiện đang phải tính lại quy hoạch nuôi tôm do Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải chưa chốt được phương án xử lý xỉ thải từ nhà máy này.

Tại cuộc giám sát nói trên, ông Nhân đã đặt vấn đề: “Trong tương lai khi cả bốn nhà máy cùng hoạt động, lượng xỉ thải ra sẽ khoảng 2,8 triệu tấn/năm thì xử lý như thế nào? Dự án ban đầu được phê duyệt công nghệ thải xỉ ướt nhưng sau lại chuyển sang xỉ khô. Thay đổi công nghệ khác với báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt như vậy có đúng quy trình không?”.

Tại Tỉnh ủy Bình Thuận, ông Nhân cho rằng: “Phải giám sát các công trình, dự án nhiệt điện về vấn đề xỉ thải. Mỗi năm chỉ vài triệu tấn xỉ thải ra thì đời sống nhân dân sẽ như thế nào?”.

Đặc biệt, ông Nhân cho hay: Trong bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV tới đây, ý kiến của nhân dân về tổng rà soát các công trình, dự án nhiệt điện toàn quốc sẽ được đưa vào.

“MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận cũng sẽ phải tham gia tổng rà soát về các công trình, dự án nhiệt điện tại Tuy Phong và cả nước”  - ông Nhân nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm