Kiến nghị miễn truy thu tiền chính sách đã phát sai

Theo đó, tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Thái Nguyên và một số tỉnh khác đề nghị xem xét miễn thu hồi tiền trợ cấp đối với các trường hợp đã hưởng chế độ người có công với cách mạng không đúng quy định nhưng nay từ trần, gia đình thuộc hộ nghèo, bản thân mắc bệnh hiểm nghèo. Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ xem xét cho ý kiến về đề nghị của các địa phương nêu trên.

Trước đó, tại buổi làm việc với tổ công tác của Chính phủ, ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, cho rằng trong năm 2016 và ba tháng đầu năm 2017, số tiền phải thu hồi của các đối tượng hưởng sai quy định với những trường hợp khai man, giả mạo hồ sơ người có công là 74 tỉ đồng nhưng mới thu hồi được 1/6 số này.

Nguyên nhân không thể thu hồi được do các đối tượng tuổi cao sức yếu, đã chết hoặc thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo... không có khả năng nộp số tiền đã hưởng sai.

“Vì vậy Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị Chính phủ xem xét ủy quyền cho bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH quyết định miễn thu hồi đối với những trường hợp đã từ trần hoặc các đối tượng thuộc diện trên. Riêng đối với những trường hợp có điều kiện để nộp lại tiền hưởng sai quy định nhưng không chịu nộp, đề nghị quy định chế tài đủ mạnh để buộc họ trả lại cho ngân sách” - ông Tùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm