Kiến nghị lùi xử phạt tài xế container chưa có bằng FC đến hết năm

Kiến nghị lùi xử phạt tài xế container chưa có bằng FC đến hết năm ảnh 1

\Xe container "nằm" chờ trên bến bãi do nhiều tài xế không có bằng FC. Ảnh: L.H.T

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng “về vướng mắc trong vận chuyển hàng hoá đường bộ bằng container”.

Văn bản do Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng ký nêu rõ: “Lãnh đạo bộ Giao thông vận tải đã trao đổi với lãnh đạo bộ Công an và thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn việc xử phạt đối với lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc không có giấy phép lái xe hạng FC theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2.4.2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến ngày 31.12.2010”.

Trao đổi với phóng viên, bà Trịnh Minh Hiền, vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ GTVT) cho biết: “Về nguyên tắc, cơ quan nào ban hành văn bản thì cơ quan đó mới có thẩm quyền sửa đổi. Trong trường hợp này, nếu sửa đổi Nghị định 34 (lùi thời hạn xử phạt) thì Chính phủ sẽ ban hành nghị định sửa đổi, nên bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn trong tình hình cấp bách thì có thể “linh động” bằng cách Chính phủ sẽ có một văn bản chấp thuận đề xuất này và giao cho bộ Công an, Giao thông thực hiện vì nếu ban hành Nghị định sửa đổi thì phải qua một thời gian, quy trình. “Trong tình thế hiện nay, chúng ta không nên hiểu một cách cứng nhắc và máy móc”, bà Hiền bày tỏ.

Cũng tại văn bản này, bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chỉ đạo bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) cho phép làm thủ tục hải quan đối với các container hàng nhập của các cảng biển (cảng đích) có hiện tượng ứ đọng hàng hoá về làm thủ tục hải quan tại các cảng biển lân cận để giao hàng; chuyển toàn bộ hàng hóa nhập khẩu (trừ container lạnh, container hàng nguy hiểm, hàng quá khổ quá tải, container hàng bắt buộc nhập khẩu tại cửa khẩu nhập) trên một số chuyến tàu cập các cảng biển có hiện tượng ứ đọng hàng hoá về các cảng biển lân cận để giao hàng.

Theo bộ này, hiện nay cả nước đã có 37 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, và theo báo cáo của các sở Giao thông vận tải, các cơ sở đào tạo, sát hạch đang dư thừa năng lực đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc cho gần 20.000 tài xế loại này.

Vậy nhưng, trong một năm qua, từ ngày bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 977/QĐ-BGTVT ngày 15.4.2009 phê duyệt đề án về tổ chức đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC cho người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc với thời hạn thực hiện chuyển đổi đến hết ngày 1.7.2010, chỉ có 10.467 lái xe đã đăng ký đến tham dự đào tạo và sát hạch (chỉ hơn 50%).

Theo Trung Đức (SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm