Kiến nghị kiểm điểm Chủ tịch Quảng Ngãi về quản lý đất đai

Ngày 22-5, nguồn tin của PLO cho hay Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực III vừa ban hành Báo cáo kiểm toán Việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp (DN) nhà nước giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Thuê hơn 32,5 ha đất không giấy tờ

KTNN khu vực III đã kiểm toán và đối chiếu năm DN, phát hiện cả năm DN đều không xác định giá trị quyền sử dụng đất trong giá trị DN khi thực hiện CPH. Ngoài ra, KTNN khu vực III chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót trong quản lý, sử dụng đất tại Quảng Ngãi.

Một góc TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: quangngai.gov.vn

Đơn cử, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi thuê thửa đất Trạm nguyên liệu vận chuyển mía Nghĩa Hành (908 m2) thời hạn đến ngày 1-1-2016. Nhưng thời điểm kiểm toán tháng 1-2019, công ty chưa ký lại hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT, tiếp tục sử dụng và tự kê khai, nộp tiền thuê đất.

Cũng tại DN này, khu đất hơn 32,5 ha tại Trung tâm giống mía xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao đất ngày 5-9-1994 nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa ký hợp đồng thuê đất và chưa tính tiền thuê đất từ khi được giao sử dụng. Thực tế, DN đang quản lý, sử dụng 32,9 ha, chênh lệch 0,33 ha.  

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi cũng được xác định thuê thửa đất tại phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi (0,26 ha) hợp tác liên doanh với DN tư nhân Thành Long nhưng kinh doanh không hiệu quả. Nhiều năm, Sở TN&MT chưa kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất thuê có phù hợp với mục đích thuê đất hay không để có biện pháp xử lý.  

Ngoài ra theo báo cáo, Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật Nông lâm Quảng Ngãi có ba thửa đất. Thửa đất số 29 Nguyễn Thụy, phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi (0,45 ha) chưa có quyết định cho thuê đất, chưa có hợp đồng thuê đất. Thửa đất số 94 Nguyễn Chánh, phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi (0,36 ha), công ty nhận bàn giao từ Công ty Quế Quảng Ngãi nhưng không có quyết định cho thuê đất. Thửa đất tại thị trấn Đức Phổ (0,15 ha) không có nhu cầu sử dụng nhưng chậm được thu hồi.  

Báo cáo cũng cho thấy Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi có bốn thửa đất (29 ha) chưa có phương án sản xuất, kinh doanh trình UBND tỉnh xét duyệt để xác định mục đích và thời hạn sử dụng đất làm cơ sở cấp sổ đỏ.

Buông lỏng quản lý

Kết quả kiểm toán cho hay UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa chỉ đạo các DN nhà nước thực hiện CPH lập phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi CPH để quản lý đất đai.

UBND tỉnh Quảng Ngãi buông lỏng quản lý, để ba công ty sử dụng đất nhưng không thu tiền thuê đất là Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (hơn 112 triệu đồng), Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi (hơn 814 triệu đồng), Công ty cổ phần Thanh niên Xung phong Quảng Ngãi (hơn 157 triệu đồng).

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng ban hành bảng giá đất giai đoạn 2015-2019 chưa đảm bảo, chưa có cơ sở, chưa sát với thực tế, thấp hơn khung giá của Chính phủ và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất giai đoạn 2015-2018 chưa căn cứ vào giá đất thị trường, không bảo đảm nguyên tắc giá thị trường cho từng khu đất, thửa đất cụ thể theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao đất cho Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi, thửa đất tại Nhà hàng Thiên Ấn (0,13 ha) chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của TP Quảng Ngãi đến năm 2030 do thửa đất này nằm trong phạm vi quy hoạch đất cây xanh công viên – thể dục thể thao.

UBND tỉnh này cũng chưa kịp thời chỉ đạo Sở TN&MT tham mưu để ban hành quyết định cho thuê tám thửa đất (51 ha) của bốn đơn vị, làm cơ sở ký hợp đồng cho thuê đất, xác định nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục thu hồi năm thửa đất (hơn 0,3 ha) của ba công ty nhiều năm không sử dụng.

Từ kết quả kiểm toán, KTNN khu vực III kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND tỉnh và các cá nhân, tập thể có liên quan. Trong đó có Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Sở Tài chính.

Kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các giám đốc của các công ty: Quản lý bến và Dịch vụ vận tải Quảng Ngãi, TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Ngãi và Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi không xây dựng phương án sử dụng đất khi thực hiện CPH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm