Kiến nghị không thu hồi đất vì lợi ích nhà đầu tư

Đó là nội dung đáng chú ý trong kiến nghị gửi tới Quốc hội của tổ chức Liên minh đất đai, được đưa ra hội thảo “Chia sẻ kết quả tham vấn góp ý Luật Đất đai sửa đổi” tổ chức ngày 17-10.

Cụ thể, Nhà nước chỉ thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng phục vụ cho lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng. Điều này có nghĩa là không áp dụng cơ chế Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế vì lợi ích thuần túy của nhà đầu tư. Các dự án đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng cần được hiểu là các dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của đất nước.

Nhà nước không thu hồi đất cho các dự án chỉnh trang, phát triển các khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp, dự án khai thác tài nguyên thiên nhiên, khu chế biến nông, lâm, thủy, hải sản tập trung. Các dự án vì lợi ích kinh tế của nhà đầu tư mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thì cần áp dụng cơ chế thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người sử dụng đất. Mức đồng thuận cần đạt 70%.

Cùng với đó, Liên minh đất đai kiến nghị người bị thu hồi đất có quyền giới thiệu danh sách các tổ chức cung cấp dịch vụ định giá đất độc lập tham gia đấu thầu định giá đất để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Không trao thẩm quyền định giá đất cho UBND tỉnh. Cần thành lập cơ quan định giá đất quốc gia. Cần tách thẩm quyền quyết định giá đất ra khỏi thẩm quyền quyết định về đất đai nhằm giảm tính độc quyền quyết định vào một cơ quan nhà nước và bắt buộc thuê dịch vụ định giá đất độc lập trước khi cơ quan nhà nước thực hiện thẩm định giá đất và quyết định giá đất.

“Luật Đất đai cần quy định nguyên tắc và tỉ lệ đồng thuận của người dân đối với các quyết định về đất đai có ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Cụ thể: Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chỉ được phê duyệt khi có sự đồng thuận 70% của người bị thu hồi đất. Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện chỉ được phê duyệt khi có sự đồng thuận 70% của người dân địa phương nơi quy hoạch” - Liên minh đất đai đề xuất.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm