Kiến nghị hỗ trợ các cơ quan báo chí trong mùa dịch COVID-19

Chiều 10-4, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, mỗi ngày báo chí đăng phát 7.000-10.000 tin, bài về phòng, chống dịch. Mỗi ngày có 20-30 triệu lượt người đọc báo chí.

“Lượng người đọc trên các báo điện tử gia tăng hàng chục triệu lượt/ngày. Mạng xã hội cũng có nhiều người đọc nhưng tin tức trên báo chí là nguồn tin có chứng thực, đưa tin vì lợi ích cộng đồng” - ông Hùng nói.
Ông nhận định báo chí không chỉ là kênh truyền thông mà còn hướng dẫn cách phòng, chống dịch cho người dân rất tốt.
Theo ông Hùng, hiện báo chí gặp nhiều khó khăn trong mùa dịch COVID-19. Nguồn thu chính của báo chí là từ quảng cáo và phát hành nhưng do dịch mà các nguồn thu này đều giảm, doanh thu của báo chí giảm đến 50% hoặc hơn con số đó.
Từ đó, Bộ trưởng cho biết các nhà mạng đã quyết định miễn phí đường truyền, phí thuê máy chủ cho tất cả cơ quan báo chí trong hai tháng 4 và 5. Bộ cũng đề nghị Chính phủ giảm, giãn và miễn thuế cho các cơ quan báo chí.
Ngoài ra, ông Hùng cho biết Bộ TT&TT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, in, phát hành, xuất bản, báo chí. Đồng thời đề nghị đưa nhóm doanh nghiệp, đơn vị thông tin, truyền thông, bưu chính... vào nhóm được giãn nộp phí bảo hiểm xã hội năm 2020.
Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng báo chí là lực lượng tiên phong đi đầu trong chống dịch hiện nay.
Theo ông, anh em báo chí cũng đề xuất được cung cấp thông tin toàn diện hơn, có hỗ trợ về trang thiết bị, phương tiện phòng dịch cho phóng viên. Đó là nhu cầu chính đáng của các cơ quan báo chí.
“Cần có cơ chế cung cấp thông tin toàn diện về mọi mặt của đời sống đất nước. Hội Nhà báo đã có công văn đề nghị Thủ tướng và Bộ Tài chính nghiên cứu để hỗ trợ các cơ quan báo chí và anh em phóng viên trong chống dịch, như giãn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, sử dụng quỹ phát triển sự nghiệp để sử dụng cho nhu cầu chống dịch” - ông Lợi nói.
Chia sẻ với những khó khăn của báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là lực lượng trực tiếp cùng xung trận với lực lượng y tế, công an, quân đội. Vì thế ông đề nghị các cơ quan liên quan phải có cơ chế để phóng viên được trang bị đồ bảo hộ vào nơi tác nghiệp an toàn, trụ sở cơ quan báo chí được khử trùng.
Với những khó khăn trong cơ chế, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ bàn về vấn đề này trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm