Kiến nghị dừng thủy điện 1.270 tỉ đồng

Theo tờ trình, hồ La Ngà 3 là công trình thủy lợi quan trọng tạo nguồn nước để phát triển kinh tế phía Nam của Bình Thuận trong những năm tới. Trong khi đó, Nhà máy thủy điện La Ngâu là công trình thủy điện nhỏ, hiệu quả kinh tế thấp hơn so với xây dựng hồ La Ngà 3. Do đó để tránh lãng phí trong đầu tư, Ban Kinh tế Trung ương đồng ý với đề xuất của tỉnh, đề nghị Ban Cán sự Đảng Bộ NN&PTNT phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét sớm trình Thủ tướng không đầu tư, xây dựng thủy điện La Ngâu, ưu tiên đầu tư hồ La Ngà 3.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ việc này.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hồ La Ngà 3 là công trình thủy lợi chiến lược, tạo nguồn nước với quy mô lớn và duy nhất trên sông La Ngà để đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội bền vững, lâu dài cho khu vực phía nam tỉnh và vùng ven biển. Ngoài việc cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta đất sản xuất nông nghiệp trong tỉnh, hồ La Ngà 3 còn góp phần giải quyết cấp nước cho hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhất là vùng đất canh tác khoảng 10.000 ha của huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đang thiếu nước trầm trọng trong nhiều năm qua.

Điều đáng nói hơn là 13 năm qua dự án thủy điện La Ngâu vẫn chưa triển khai các hạng mục chính… Từ năm 2010 đến nay dự án này gần như bỏ hoang. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất Thủ tướng đồng giao cho tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Thủy điện La Ngâu để xác định thực tế các khoản chi phí hợp lý đã đầu tư của dự án làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư. Nếu Công ty La Ngâu tiếp tục muốn làm thủy điện thì ưu tiên giao cho nhà đầu tư này để triển khai thực hiện công trình thủy điện theo nhiệm vụ đã có trong dự án hồ La Ngà 3.

Công trình hồ La Ngà 3 nằm trong quy hoạch thủy lợi lưu vực sông La Ngà có dung tích 470 triệu m3, có nhiệm vụ cấp nước sinh hoạt (công suất 753.350 m3/ngày, đêm), tưới tiêu cho 66.630 ha và phát điện sau đập là 34 MW đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt từ năm 2006.

Nguyên nhân chậm đầu tư hồ La Ngà 3 là do vướng dự án thủy điện La Ngâu (tổng mức đầu tư 1.270 tỉ đồng) được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003. Dự án thủy điện La Ngâu nằm gọn trong lòng hồ La Ngà 3 và nếu xây dựng hồ thủy lợi này thì dự án thủy điện La Ngâu sẽ chìm trong hồ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm