Kiến nghị dừng dự án, giải tỏa khu lấn sông Đồng Nai

Dự án này do Công ty Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư tại TP Biên Hòa.

Theo VRN, mặc dù mang tên 'Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai' nhưng thực chất đây là dự án lấn sông, với tổng diện tích lòng sông bị lấn chiếm hơn 7 ha (trong tổng số 8,4 ha của dự án).

Mới đây, Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xem xét theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm quyết định về dự án này.

Cũng theo VRN, sông Đồng Nai là con sông lớn thứ ba của cả nước, chảy qua 10 tỉnh và TP.HCM, là nguồn sống quan trọng của một trong những vùng kinh tế trọng điểm với dân số lớn nhất nước.

Trong khi đó báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án chưa làm rõ được những tác động của việc lấn sông đến các đặc tính tự nhiên của con sông, đến sinh kế của người dân trong lưu vực.

Mặc khác, VRN cho rằng việc lấn sông của công ty Toàn Thịnh Phát đã vi phạm các quy định của luật Tài nguyên nước, luật Bảo vệ môi trường, luật Phòng chống thiên tai, luật Giao thông đường thủy nên cần phải được xử lý theo pháp luật.

Văn bản kiến nghị nêu rõ: “Quan ngại với những tác động đã diễn ra và những tác động tiềm tàng và có thể làm tiền lệ xấu cho các hoạt động lấn chiếm sông hồ khác, chúng tôi đề nghị Chính phủ và các các tỉnh dọc theo lưu vực sông Đồng Nai dừng hẳn việc thực hiện dự án theo như đề nghị của nhà đầu tư.

Chỉ xem xét thực hiện dự án theo hướng chỉnh trị bờ sông - cảnh quan đô thị trong giới hạn bờ sông Đồng Nai hiện hữu trở vào trong”.

Đồng thời, VRN và các tổ chức cũng đề nghị cơ quan chức năng sớm giải tỏa những hạng mục đã san lấp của dự án để ngăn ngừa những tác động tích lũy tiêu cực về môi trường, sinh thái từ dự án còn dở dang gây ra trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm