Kiến nghị điều tra sai phạm về xây dựng ở huyện Bình Chánh

Theo Thanh tra TP.HCM, vi phạm đất đai, trật tự xây dựng từ năm 2016 đến tháng 3-2020 tại huyện Bình Chánh còn nhiều phức tạp, có dấu hiệu của việc đầu cơ mua bán đất.

Việc phối hợp kiểm tra, ngăn chặn các trường hợp vi phạm của UBND huyện Bình Chánh, UBND 16 xã, thị trấn và Thanh tra xây dựng địa bàn huyện chưa đồng bộ, không chủ động xử lý ngay từ đầu.

Khu ẩm thực Bình Xuyên, có diện tích khoảng 24.977,1 m2. . Ảnh: KC 

Công trình vi phạm khủng và kéo dài

Theo kết luận thanh tra, tại Khu đất thuộc thửa số 1 tờ số 4 tại xã Bình Hưng có tổng diện tích khoảng 15.045,4m2, người sử dụng đất tự đã xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp để cho thuê, bán nhà ở cho các hộ dân có nhiều sai phạm.

Còn tại Khu ẩm thực Bình Xuyên, có diện tích khoảng 24.977,1 m2, người sử dụng đất chưa được giao đất để thực hiện đầu tư nhưng đã tự ý chuyển mục đích sử dụng thành đất thương mại, tiến hành xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Ngoài ra, tại đây các hộ dân đã xây dựng các công trình sai phạm kéo dài từ lâu,qua nhiều thời kỳ từ năm 2003 đến thời điểm thanh tra tháng 3-2020 (khoảng 17 năm).

Hiện còn tồn tại các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch nhưng UBND huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng... chưa xử lý dứt điểm.

Quy mô xây dựng tại Khu ẩm thực Bình Xuyên rất lớn. Ảnh: KC

Chuyển cơ quan điều tra

Tại xã Vĩnh Lộc A có 80 công trình xây dựng sai phép, không phép và chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính tại ấp 4. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Bình Chánh điều tra. 

Tại dự án Khu dân cư, Trung tâm Thương mại tại xã Tân Nhựt do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Huỳnh Thông làm chủ đâu đã chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng đã ký hợp đồng bán các nền đất ở (thực chất là phân lô bán nền đất nông nghiệp).

Tại đây, chủ đầu tư và các hộ dân đã tiến hành triển khai xây dựng trên phần diện tích đất nông nghiệp 187 căn nhà ở riêng lẻ (nhà phố liên kế vườn, trên 187 nền đất nông nghiệp). Với quy mô ba tầng, 225 căn hộ chung cư (trên phần diện tích 35 nền đất nông nghiệp)... không đúng quy định.

Công ty này đã vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, để thu lợi bất chính, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm