Kiến nghị CSGT, công an khu vực phải kê khai tài sản

Ông Tú cho biết liên quan đến các đối tượng kê khai tài sản tại Điều 42 thì nên cân nhắc, bổ sung thêm một số đối tượng được quy định tại Điều 33 về các lĩnh vực, ngành nghề phải định kỳ chuyển đổi để đồng bộ. Bởi trong đó có nhiều ngành nghề có khả năng tham nhũng cao.

“Trong xã hội, dư luận có nhiều bức xúc, phản ánh về một số đối tượng CSGT, công an khu vực, thanh tra xây dựng, quản lý thị trường… nhưng trong đối tượng phải kê khai thì không có” - ông Tú chỉ rõ.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê chủ trì buổi góp ý. Ảnh: L.THOA

Luật PCTN sửa đổi lần này đã sửa đổi, bổ sung nhiều điều khoản quan trọng. Trong đó, quy định về việc bắt buộc phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng đối với một số trường hợp nhất định.

Cụ thể, buộc người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thanh toán qua ngân hàng mọi khoản chi có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, trừ những nơi hạ tầng chưa đáp ứng (do Ngân hàng Nhà nước công bố hằng năm).

Đặc biệt, dự án luật lần này cũng yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện chi trả thông qua tài khoản các khoản tiền lương, tiền thưởng và các khoản chi khác cho người giữ chức danh quản lý.

Về vấn đề này, ông Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM, nhận xét quy định bắt buộc thanh toán qua tài khoản như trên là rất cần thiết trong công tác PCTN. “Để khuyến khích và đảm bảo việc thanh toán qua tài khoản các khoản chi có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên của người có chức vụ, quyền hạn thì trong thời gian đầu nên miễn, giảm phí chuyển khoản. Ngoài ra cần miễn, giảm lệ phí trước bạ cho việc chuyển khoản thanh toán tiền mua nhà, đất, xe…” - ông Trữ kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm