Kiến nghị Bộ Công an điều tra vi phạm tại 12 dự án nhà đất

Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè Việt Nam.

TTCP chỉ ra nhiều vi phạm trong quản lý đất tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Ảnh: Vietnambiz

Hàng loạt vi phạm trong quản lý đất

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quản lý và sử dụng 371.348 ha đất. Trong đó, 92% diện tích đất đã được cấp Giấy CNQSD đất, phần còn lại chưa được cấp giấy do nhiều nguyên nhân khác nhau (đất dự kiến bàn giao cho địa phương, đất đang tranh chấp…).

Theo TTCP, đến thời điểm thanh tra, các đơn vị thuộc tập đoàn chưa giải quyết dứt điểm được gần 12.000 ha đất bị lấn, chiếm và chồng lấn, vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Tập đoàn cũng đang quản lý, sử dụng 759 cơ sở nhà, đất thuộc đối tượng phải xử lý, sắp xếp theo quyết định số 09/2007 của Thủ tướng. Tuy nhiên đến ngày 31-12-2017, tập đoàn mới trình cơ quan chức năng phê duyệt xử lý, sắp xếp 43 cơ sở.

Ngoài ra, tập đoàn còn cho thuê một phần diện tích văn phòng làm việc không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013; cho mượn đất làm nhà ở để bị lấn chiếm chưa thu hồi được; một số đơn vị trực thuộc mua nhà, đất có giá cao hơn so với mức giá đã được ban hành…

Tổng công ty Lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng hơn 47.895 ha đất. Đến thời điểm thanh tra, diện lích đất bị lấn, chiếm chưa thu hồi là hơn 7.396 ha.

Tổng công ty được giao quản lý, sử dụng 83 cơ sở nhà đất thuộc đối tượng phải xử lý, sắp xếp, nhưng mới trình các cơ quan chức năng phê duyệt xử lý, sắp xếp 7 cơ sở.

Cùng với đó, Công ty Vinafor Vinh, Vinafor Sài Gòn để nhà xưởng, văn phòng xuống cấp, sử dụng lâu năm và hết khấu hao nhưng chưa có phương án đầu tư mới để khai thác, sử dụng có hiệu quả…

Tổng công ty Chè được xác định chưa giải quyết dứt điểm 497,53 ha đất bị lấn, chiếm. Ngoài ra, diện tích đất nông nghiệp các đơn vị thuộc tổng công ty được giao là 1644,5 ha, đến thời điểm thanh tra chưa thực hiện ký hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuế theo quy định từ năm 2005 đến 31-12-2017.

Đặc biệt, tổng công ty đưa 12 khu đất để góp vốn liên doanh, liên kết, cho thuê lại đất không đúng quy định, thoái vốn không thông qua đấu giá…

TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra xác minh, xử lý theo quy định đối với các vi phạm tại 12 dự án nhà, đất. Ảnh: TP

Kiến nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh

TTCP kiến nghị các tập đoàn, tổng công ty cần chấn chỉnh, khắc phục, xử lý đối với những khuyết điểm, vi phạm đã được nêu tại kết luận thanh tra.

Riêng với Tổng công ty Chè, TTCP đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu để cơ quan chức năng điều tra, xử lý sai phạm trong việc sử dụng nhà đất, góp vốn liên doanh liên kết không xin ý kiến chủ sở hữu, thoái vốn không thông qua đấu giá, ký các hợp đồng cho thuê nhà đất... vi phạm quy định về đất đai.

TTCP cũng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Tập đoàn Cao su, Tổng công ty Lâm nghiệp tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những đơn vị, cá nhân có vi phạm như đã nêu.

Đặc biệt, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan điều tra xác minh để xử lý theo quy định đối với vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà, đất tại 12 dự án. Trong đó có số 67 Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng, Hà Nội), số 25D Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội), khu đất 1.500 m2 tại phố Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội), kho Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), số 126 Lạch Tray (Ngô Quyền, Hải Phòng), số 341 Vạn Mỹ (Hải An, Hải Phòng).

Ngoài ra còn có khu đất 13.147 m2 tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình), khu đất 11.022 m2 (vườn ươm trồng chè), khu đất 15.123 m2 (nhà máy chè Vân Hồ) và khu đất 5.402 m2 (nhà máy Chè Chiềng Đi) tại Mộc Châu (Sơn La), số 59 An Bình (quận 5, TP.HCM) và số 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.HCM).

Ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng

Liên quan đến vụ việc, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ thường trực Trương Hòa Bình đối với kết luận thanh tra của TTCP.

Trong đó, Phó Thủ tướng đồng ý với các kiến nghị của TTCP tại kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè Việt Nam.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT, Bộ Công an, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè Việt Nam và các cơ quan liên quan thực hiện kiến nghị của TTCP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy