Kiểm tra việc nhận xe sang, bổ nhiệm người nhà

Kiểm tra việc nhận xe sang, bổ nhiệm người nhà ảnh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

. Phóng viên: Vừa qua, tại một số tỉnh/thành, báo chí nêu việc doanh nghiệp địa phương tặng xe sang cho chính quyền, cơ quan nhà nước. Quan điểm của người phát ngôn của Chính phủ về việc này như thế nào? Việc tặng xe sang có vi phạm Luật phòng, chống tham những hay không? Có nên cấm hay không?

+ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP)  Mai Tiến Dũng: Vừa qua báo chí phản ánh tỉnh Cà Mau nhận hai xe Lexus, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cũng nhận một xe của doanh nghiệp tặng. Về việc này, tại Quyết định 64/2007 của Chính phủ về ban hành quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức đã quy định rất rõ. Tuy nhiên, sau khi báo đăng đã có nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau về việc này.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao cho Bộ Tài chính chủ trì, cùng Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan kiểm tra làm rõ, nếu có vi phạm thì sẽ xử lý. Sau khi có kết quả sẽ thông báo tới các cơ quan báo chí với tinh thần minh bạch tối đa.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai.

+ Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai: Về việc này, Chính phủ đã có nhiều văn bản, quy định liên quan như Quyết định 64/2007 của Chính phủ đã quy định rõ các trường hợp cho tặng, cấm nhận quà; Nghị định số 29 năm 2014 của Chính phủ quy định thẩm quyền, thủ tục xác lập sở hữu của Nhà nước về tài sản; Quyết định 32/2015 của Chính phủ về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập…

Vừa qua VPCP  đã giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp, căn cứ văn bản quy định của pháp luật kiểm tra, làm rõ để có báo cáo Thủ tướng và có thông tin tới các cơ quan báo chí.

. Vừa qua, việc quận 1 (TP.HCM) ra quân dọn vỉa hè, lòng đường có nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có ý kiến cho rằng việc xử lý vỉa hè của quận 1 chưa đúng trình tự pháp luật?

+ Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Tại phiên họp sáng nay, Thủ tướng lên tiếng hoan nghênh, đánh giá cao chỉ đạo của TP.HCM về việc ra quân dọn dẹp vỉa hè, lòng đường, chỉnh trang bộ mặt cho TP và trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Cũng sáng nay, chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo 24 quận/huyện trên địa bàn ra quân xử lý vi phạm về vỉa hè, lòng đường. Trước đó, đồng chí bộ trưởng Bộ Công an cũng có văn bản gửi công an các tỉnh/thành chỉ đạo địa phương ra quân dọn vỉa hè.

Người dân mong muốn trả lại vỉa hè để có hành lang cho người đi bộ. Vỉa hè cũng thuộc quyền quản lý nhà nước. Vì vậy việc lấn chiếm vỉa hè để bán hàng, kinh doanh dịch vụ, không cẩn thận còn có lợi ích nhóm như chỗ gửi xe, bán hàng thì việc giải tỏa này cần thiết.

Vấn đề liên quan đến Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc lấn chiếm vỉa hè vẫn được các cơ quan chức năng xử lý thường xuyên nhưng không thành chứ không phải bây giờ mới làm. Chúng ta yêu cầu phải có văn bản, thông báo đến ngày cưỡng chế nhưng với mong mỏi của người dân thì đề nghị chúng ta ủng hộ việc làm này của TP.

Nghiêm túc truy trách nhiệm vụ Formosa

Sau khi có thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến xả thải Formosa, Chính phủ đã nghiêm túc rà soát những tổ chức, cá nhân liên quan đến xả thải, ảnh hưởng đến môi trường, đến niềm tin nhân dân.

Hiện các cơ quan làm rất nghiêm túc. Nói như Tổng Bí thư là xử lý không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Sau khi rà soát, xem xét nội dung thuộc thẩm quyền trách nhiệm cá nhân, tổ chức, nếu có sai phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP MAI TIẾN DŨNG

Vụ thứ trưởng Kim Thoa: Kiểm tra cả về tài sản lẫn bổ nhiệm người nhà

Trả lời về khối tài sản của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sau khi có ý kiến của Tổng Bí thư, Thủ tướng đã giao các bộ KH&ĐT, Tài chính, Công Thương và Thanh tra Chính phủ thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư.

Các cơ quan liên quan sẽ làm rõ việc liên quan đến tái cơ cấu doanh nghiệp nơi bà Thoa làm trước đây, vấn đề liên quan đến bổ nhiệm người nhà sẽ phải làm rõ.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì cùng các bộ Tư pháp, KH&ĐT, Ban Đổi mới doanh nghiệp, Thanh tra Chính phủ rà soát quy định liên quan tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tránh kẽ hở pháp luật. Với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, vấn đề này sẽ báo cáo trong quý II.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm