Kiểm tra thờ ơ, để lọt tài xế xe buýt dùng bằng giả

“Đây là con số đáng báo động vì người lái loại xe này luôn “nắm” sinh mạng của rất đông người đi xe buýt mỗi ngày và người dân đi đường. TP có hơn 4.000 tài xế xe buýt, liệu có bao nhiêu người sử dụng bằng lái giả?” - ông Vũ Việt Hà, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, đặt câu hỏi.

Chính vì tầm quan trọng của vấn đề này nên ngày 24-6, ông Tất Thành Cang (khi đó là giám đốc Sở GTVT, nay là phó chủ tịch UBND TP) đã chỉ đạo: Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (gọi tắt là trung tâm) khẩn trương phối hợp với Phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tổ chức rà soát, tổng kiểm tra bằng lái của tài xế xe buýt ở tất cả doanh nghiệp trên toàn TP. Ngoài ra, giám đốc trung tâm phải điều chỉnh, bổ sung ngay các quy định chuyên ngành, các tiêu chí đặt hàng, đấu thầu khai thác tuyến xe buýt… Cả hai việc này phải được hoàn thành và báo cáo lên Sở GTVT trước ngày 30-7.

Nhưng hơn 20 ngày sau, ông Lê Hải Phong, Giám đốc trung tâm, cho biết nơi này “mới bước đầu triển khai chỉ đạo của giám đốc Sở”. Cụ thể, bộ phận chuyên môn mới lên danh sách tài xế ở các doanh nghiệp để đưa đi rà soát, kiểm tra. Ngày 16-7, Phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho biết nơi này vẫn chưa nhận được kế hoạch phối hợp rà soát từ trung tâm cũng như bản danh sách người lái mà ông Phong nói.

Theo nhiều doanh nghiệp xe buýt, mỗi lần tuyển người lái mới, các đơn vị đều gửi danh sách, bản sao bằng lái lên đề nghị trung tâm rà soát, kiểm tra thật, giả. “Nhiều ngày sau khi gửi danh sách đề nghị đi, đơn vị chúng tôi không nhận được kết quả xác minh từ trung tâm. Nay Thanh tra Sở phát hiện một số tài xế sử dụng bằng giả thì trung tâm lại dọa cắt tuyến của chúng tôi!” - người đứng đầu một đơn vị xe buýt bức xúc.

Theo ông Vũ Việt Hà, các đơn vị xe buýt không đủ năng lực và thẩm quyền để kiểm tra, xác minh tính thật, giả của bằng lái. Chính trung tâm mới là đơn vị phải chủ động, phối hợp kiểm tra bằng lái trong suốt quá trình từ đặt hàng đến theo dõi khai tuyến và cả khi đơn vị xe buýt gửi danh sách bổ sung, thay thế người lái mới.

L.ĐỨC - H.TUYÊN

Vào trang web kiểm tra bằng lái

Theo ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở GTVT, người dân nói chung hoặc đơn vị xe buýt muốn kiểm tra tính xác thực của bằng lái PET của mình hoặc của người đến xin việc có thể vào trang web: gplx.gov.vn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cách tra cứu: Nhập số sêri bằng lái ở mặt trước, nhấn nút tra cứu sẽ có ngay thông tin như họ tên người, số bằng lái thật, hạng bằng, ngày cấp, ngày trúng tuyển…

Đối với các bằng lái bằng giấy, do dữ liệu không có trên trang web nên nếu muốn kiểm tra thì phải tra cứu hồ sơ tại phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm