Kiểm tra, ngăn chặn ‘đường lưỡi bò’ phi pháp

Theo Bộ Công Thương, trong thời gian qua xảy ra một số trường hợp doanh nghiệp, đơn vị nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam để bán, tham gia trưng bày, giới thiệu... có hình ảnh và thông tin về “đường lưỡi bò”phi pháp của trung quốc (tq). Bộ Công Thương cho rằng sự việc này có tính chất rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

Để ngăn chặn và xử lý kịp thời những sự việc tương tự, Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương, lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò”.

Các sở Công Thương thông báo và khuyến cáo đến các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động rà soát thông tin và tính năng của sản phẩm do doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh để tránh nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và hình ảnh, thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh, chủ quyền quốc gia.

Bộ phim Everest - Người tuyết bé nhỏ có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp đã bị dừng chiếu, tịch thu các nội dung liên quan.

Cùng với Bộ Công Thương, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết đơn vị này đã yêu cầu các cục Hải quan kiểm tra thực tế các lô hàng ô tô, điện thoại, đồ điện tử TQ nhập khẩu vào Việt Nam. Trong đó, lưu ý kiểm tra thiết bị định vị vệ tinh có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường. Trường hợp phát hiện vi phạm thì tạm dừng thông quan và xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định 159/2013.

Ông Trịnh Mai Phương, Trưởng ban Truyền thông tập đoàn điện lực vn (EVN), cho biết trong quá trình rà soát các thiết bị vận hành hệ thống điện mặt trời áp mái, một số đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã phát hiện trên phần mềm theo dõi vận hành hệ thống điện mặt trời áp mái có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp.

EVN đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiểm tra, rà soát các trang thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật nhằm phòng ngừa khi mua sắm, kịp thời phát hiện và loại bỏ hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”. EVN quán triệt các đơn vị không mua sắm, sử dụng thiết bị chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp.

Trước đó, chiều 5-11, chủ trì buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chỉ rõ trách nhiệm các đơn vị sai phạm khi để lọt cửa hình ảnh đường lưỡi bò vào một số sản phẩm.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh không thể để “đường lưỡi bò” phát tán tràn lan trên lãnh thổ Việt Nam. “Về phần mình, chúng tôi sẽ tổng hợp nội dung này và đề xuất nghiên cứu báo cáo với Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan để có cách ứng phó kịp thời, không để chuyện tương tự xảy ra…” - Bộ trưởng Dũng cam kết.

. Nhập khẩu ô tô Trung Quốc có bản đồ lưỡi bò

Ngày 6-11, Cục Hải quan Hải Phòng cho biết vừa phát hiện bảy chiếc xe nhập từ TQ có bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp của TQ trong phần ứng dụng định vị dẫn đường.

Trước đó, tại Hội chợ triển lãm ô tô Việt Nam 2019, hãng xe Volkswagen đã trưng bày chiếc ô tô Volkswagen Touareg nhập khẩu cũng có bản đồ “đường lưỡi bò” trong phần mềm định vị. Các phương tiện này đã bị tịch thu, các đơn vị liên quan đã bị xử phạt hành chính (phạt tiền, đình chỉ hoạt động 7-9 tháng đơn vị nhập khẩu).

. Thu hồi giáo trình có “đường lưỡi bò”

Cũng đầu tháng 11, sinh viên Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội phát hiện trang 36 của cuốn giáo trình Đọc sơ cấp 1 Developing Chinese in hình bản đồ TQ có "đường lưỡi bò".

Trường này sau đó đã kiểm tra và ra chỉ thị thu hồi sách ngay. Công an TP Hà Nội đã làm việc với Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ để xác minh làm rõ.

. "Đường lưỡi bò" vào cả rạp phim

Ngày 13-10, Công ty CJ CGV Việt Nam đã cho thu hồi tất cả ấn phẩm quảng cáo và cho dừng chiếu bộ phim hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp.

CGV đã nhận khuyết điểm, gửi lời xin lỗi đến khán giả. Đơn vị này sau đó đã bị xử phạt (tiền, tiêu hủy tang vật liên quan), những cá nhân liên quan đến hội đồng thẩm định bộ phim đã bị kỷ luật.

. Ấn phẩm lưỡi bò vào hội chợ du lịch ở TP.HCM

Vừa qua, cơ quan chức năng TP.HCM cho biết đã phát hiện ấn phẩm quảng bá du lịch TQ có hình “đường lưỡi bò” ở Hội chợ quốc tế du lịch TP.HCM 2019 (ITE HCMC 2019) diễn ra vào tháng 9.

Ấn phẩm này của Công ty Du lịch Hola China (trụ sở ở Thượng Hải) giới thiệu tour du lịch đi Thượng Hải, được trưng bày và phát cho khách...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm