Kiểm tra liên tục tình hình đập thủy điện để ứng phó bão số 13

Bão số 13 đang di chuyển nhanh về phía vùng biển và đất liền nước ta. Hướng di chuyển của bão không ổn định, có thể đổ bộ vào đất liền sớm hơn hoặc muộn hơn dự báo.

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ. Ảnh: TẤN LỘC

Trước tình hình đó, ngày 13-11, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ban hành công điện khẩn yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên, các đơn vị thuộc bộ chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 13.

Cụ thể, đối với các chủ đập thủy điện và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để báo cáo cấp có thẩm quyền, phối hợp với cơ quan liên quan vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả, tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị nêu trên nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được phê duyệt.

Các đơn vị phải liên tục kiểm tra, đánh giá tình trạng đập, các thiết bị, công trình xả lũ, cửa nhận nước... để khắc phục kịp thời các khiếm khuyết (nếu có), báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý khi có hiện tượng bất thường.

Các chủ hồ đập thủy điện, EVN triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm, đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng đặc biệt là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu EVN huy động mọi nguồn lực để kịp thời sửa chữa, khôi phục cung cấp điện trở lại nhanh nhất cho các khu vực khi đảm bảo điều kiện về an toàn, bảo đảm điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, phục vụ tiêu úng, chống ngập.

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam tổ chức dự trữ xăng dầu tại các cửa hàng, sẵn sàng phương án cung ứng xăng dầu nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão số 13. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẵn sàng các phương án phòng chống, ngăn ngừa sự cố rò rỉ hóa chất ra môi trường.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chỉ đạo các công trình dầu khí trên biển, các công trình dầu khí trên đất liền trong vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho người, tài sản và công trình; khẩn trương di dời người, tàu thuyền hoạt động trên biển đến khu vực an toàn.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, TP sẵn sàng các phương án cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, nhà cửa của nhân dân, đặc biệt là những khu vực bị chia cắt, cô lập.

Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp... và các đơn vị liên quan tùy theo nhiệm vụ được giao chủ động triển khai các công tác ứng phó với bão số 13.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm