Kiểm tra các giếng nước gần bãi xỉ Vĩnh Tân

Ngày 12-5, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh, đã ký công văn hỏa tốc gửi các Sở TN&MT; KH&ĐT, Công Thương và Tổng Công ty Phát điện 3 (EVN) liên quan việc nhiễm mặn xung quanh bãi xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Vĩnh Tân, Tuy Phong).

 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở TN&MT thành lập đoàn kiểm tra gồm nhiều cơ quan liên quan để lấy mẫu và phân tích mẫu đất, nguồn nước tại bãi xỉ và khu vực xung quanh bãi xỉ. Kết quả kiểm tra báo cáo UBND tỉnh trước ngày 26-5.

Kiểm tra các giếng nước gần bãi xỉ Vĩnh Tân ảnh 1
Cây trôm người dân trồng cạnh bãi xỉ chết hàng loạt

Kết quả khảo sát trước đó ở khu vực bãi xỉ này cho hay cây có hiện tượng trụi lá, khô cành, một số cây còn lại tuy vẫn còn ra lá non nhưng bộ rễ đã bị hư thối. Những cây trồng xa bãi thải xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thì vẫn phát triển bình thường.

Riêng khu vực ngập úng chủ yếu là vùng gần bãi thải xỉ, nước ngầm tại các giếng đào xấp xỉ gần bằng mặt đất. Kết quả phân tích nhiều mẫu thu tại bãi thải xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân cho thấy hàm lượng clorua trong nước ngầm của 3/4 hộ dân vượt từ 1,2 lần đến 1,8 lần; hàm lượng tổng số muối tan trong đất tại khu vực chùa Linh Sơn Tự (gần bãi thải xỉ) cho thấy đất tại khu vực này mặn và rất mặn...

Kiểm tra các giếng nước gần bãi xỉ Vĩnh Tân ảnh 2
Bãi xỉ khổng lồ mỗi ngày tiếp nhận đến hơn 3.000 tấn than xỉ

Bước đầu xác định cây chết có thể do nhiều nguyên nhân nhưng cũng không loại trừ nước từ bãi xỉ thẩm thấu ra ngoài ảnh hưởng đến chất lượng nước dưới đất.

Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân sau đó được yêu cầu cung cấp hồ sơ thiết kế (có thể hiện điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn), hồ sơ hoàn công bãi thải xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, báo cáo việc sử dụng nguồn nước để tưới bãi thải xỉ, trộn tro bay trong thời gian qua (lưu lượng, chất lượng sử dụng của từng nguồn nước,...).

Được biết bãi xỉ này có diện tích 64 ha, theo thiết kế có chiều cao 27 m và hiện nay đang tiếp nhận lượng tro xỉ cực lớn bởi chỉ riêng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 mỗi ngày đã thải ra hơn 3.000 tấn tro xỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm