Kiểm soát xe quá tải: Có “siết” nhưng chưa “chặt”

Sáng 3-7, nhìn lại sáu tháng thực hiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá: “Bộ đã “siết” nhưng chưa “chặt”, có “chuyển” nhưng chưa “động” đồng bộ giữa các khâu, bộ phận…”.

Trên lĩnh vực vận tải, từ đầu năm 2014, Bộ GTVT triển khai hai mũi: kiểm soát phương tiện thông qua đăng kiểm và kiểm tra tải trọng xe trên đường. Ở mũi thứ nhất, Cục Đăng kiểm đã soi khá kỹ xe tải, xe khách khi vào kiểm định. Thế nhưng tình trạng xe cơi nới thùng, lắp thêm ghế, giường để chở quá tải giữa hai chu kỳ kiểm định vẫn diễn ra. Ở mũi thứ hai, 63 trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã được triển khai xuống các địa phương nhưng vẫn còn tình trạng chủ hàng, chủ bãi cố tình chất hàng quá tải và tìm mọi cách vượt trạm cân.

Theo sở GTVT các tỉnh, cả hai mũi trên dù đã “siết” nhưng chưa “chặt” là do công tác kiểm tra, xử lý của thanh tra giao thông (TTGT) và CSGT chưa nghiêm, chưa đồng bộ. “TTGT và CSGT chỉ đứng ở trạm cân, không rải ra các tuyến đường nhánh thì làm sao phát hiện được xe quá tải, chở quá số khách” - lãnh đạo một sở GTVT nói.

Về chất lượng cầu đường, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, nổi cộm nhất là nhiều tuyến đường vừa mới thông xe đã bị hằn, lún. Ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, chỉ ra lỗ hổng nằm ở khâu lựa chọn vật liệu đầu vào cho công trình và việc sử dụng lốp, số trục xe không đồng bộ với sức chịu lực của mặt đường… Đồng ý với góc nhìn này, Bộ trưởng Thăng cho rằng cần phải sớm có các quy phạm kỹ thuật mới, phù hợp.

L.ĐỨC - H.TUYÊN

Bộ trưởng Thăng xin lỗi DN

Đối thoại với Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc Công ty Vận tải Hoàng Hà, phản ánh: Đang có quá nhiều bất cập trong việc tính tải trọng, trong đó cách tính theo đầu trục rất phức tạp, gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN), chủ xe. Nhiều xe chở đúng trọng tải thiết kế nhưng vẫn bị TTGT, CSGT phạt vì cho rằng quá tải trọng trục.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho hay sắp tới sẽ kiến nghị từ nay đến hết năm 2014 không xử phạt theo tải trọng trục nữa. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ông Hùng ngay tối nay phải soạn thảo văn bản kiến nghị để ông ký, gửi Bộ Công an.

Bộ trưởng ngỏ lời xin lỗi các DN vận tải về thủ tục rườm rà và nói Bộ GTVT sẽ sửa đổi các quy định.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm