Kiểm ngư Việt Nam trục xuất 42 tàu cá Trung Quốc vi phạm

Sáng  19-12, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị bàn giải pháp thực hiện bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản theo Luật Thủy sản 2017.

Theo Tổng cục Thủy sản, chín tháng năm 2019, trong quá trình kiểm tra các phương tiện hoạt động khai thác thủy sản trên biển, Cục Kiểm ngư đã phát hiện và xử lý 497 tàu cá vi phạm, gồm 455 tàu cá Việt Nam và 42 tàu cá Trung Quốc. Trong đó, lực lượng kiểm ngư tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với 201 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền 634 triệu đồng. Đồng thời tiến hành trục xuất 42 tàu cá Trung Quốc vi phạm ra khỏi vùng biển Việt Nam, phạt cảnh cáo 254 trường hợp.

Theo đánh giá của Tổng cục Thủy sản, các tàu cá Việt Nam chủ yếu vi phạm ở lỗi không mang theo hoặc không có đầy đủ các loại giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ theo quy định; không đánh dấu nhận biết tàu cá; không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phao, áo cứu sinh; thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị cứu sinh tàu cá theo quy định; sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá quá hạn khi hoạt động thủy sản...

Trong khi đó, các tàu cá Trung Quốc vi phạm đều là tàu làm nghề câu với các lỗi không có giấy tờ, không có nhật ký khai thác thủy sản, không có giấy phép khai thác thủy sản. Các tàu này đã vào khai thác tại vùng đánh cá chung ở phía tây đường phân định, xâm phạm vùng biển Việt Nam. 

"Đoàn công tác của Cục Kiểm ngư đã tiến hành ghi hình, chụp ảnh, lập biên bản xác nhận vi phạm, trục xuất các trường hợp nói trên và yêu cầu không được đánh bắt trái phép trên vùng biển Việt Nam" - Tổng cục Thủy sản thông tin. 

Tổng cục Thủy sản cũng cho biết quá trình tuần tra, kiểm ngư còn ghi nhận các tàu lưới kéo Trung Quốc. Phần lớn các tàu này có vỏ sắt, công suất lớn, không có số hiệu, không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra, cắt lưới rồi bỏ chạy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm